Nóng trong tuần: TP.HCM xem xét miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ
An Giang sắp làm tuyến đường 6 làn xe kết nối Rạch Giá với Long Xuyên; Đề xuất mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng, thời gian cấp phép tối đa 7 ngày; Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 13; Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ... là những thông tin nóng trong tuần qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Tin vui cho người dân TP.HCM: Nhà ở riêng lẻ có thể được miễn giấy phép xây dựng
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường về công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp với UBND phường, xã, đặc khu Côn Đảo triển khai các nội dung về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.
Sở Xây dựng được giao phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu đề xuất trình UBND T.PHCM ban hành quyết định phân cấp, ủy quyền cấp giấy phép xây dựng và quy mô, thời hạn tồn tại của công trình được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.
Cơ quan này cũng được giao nghiên cứu đề xuất đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép xây dựng, miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn UBND phường, xã, đặc khu không tiếp nhận hồ sơ giấy, chỉ tiếp nhận xử lý hồ sơ cấp giấy phép xây dựng trên môi trường điện tử, kết nối liên thông hệ thống mạng với Sở Xây dựng nhằm phục vụ quá trình kiểm tra, giám sát công tác cấp giấy phép xây dựng.
Đề xuất mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng, thời gian cấp phép tối đa 7 ngày
Tiếp tục Phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) chiều 16/10. Dự thảo luật lần này cũng sửa đổi quy định về cấp giấy phép xây dựng theo hướng mở rộng đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.
Theo đó, công trình thuộc đối tượng thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng, không phải cấp giấy phép xây dựng. Ví dụ, công trình thuộc dự án đầu tư công, dự án PPP, dự án đầu tư kinh doanh quy mô lớn hoặc công trình có ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng.
Đối với các công trình còn lại, cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng thực hiện quản lý thông qua thủ tục cấp giấy phép xây dựng.
Dự thảo luật sửa đổi cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính về trình tự, điều kiện cấp phép xây dựng; giảm tối đa thời gian thực hiện cấp giấy phép (dự kiến tối đa 7 ngày).
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải trình bày cho biết, Thường trực Ủy ban cơ bản tán thành với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Xây dựng.
An Giang sắp làm tuyến đường 6 làn xe kết nối Rạch Giá với Long Xuyên
Ngày 15/10, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chủ trì cuộc họp chuyên đề để thông qua thành viên UBND tỉnh về các nội dung thuộc thẩm quyền quyết định và trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh.
Tại cuộc họp, UBND tỉnh An Giang đã thảo luận, đóng góp ý kiến, thông qua 6 văn bản thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và các văn bản thông qua Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh.
Trong đó, Sở Xây dựng thông qua các báo cáo, gồm: chủ trương đầu tư dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1; chủ trương hình thức thanh toán cho nhà đầu tư và đề xuất danh mục quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT thanh toán bằng quỹ đất của dự án Trung tâm tổ chức Hội nghị APEC; tiến độ xây dựng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn đặc khu Phú Quốc; dự án đường kết nối Rạch Giá - Long Xuyên.
Ban Quản lý dự án tỉnh báo cáo dự án tuyến nối từ điểm đầu đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng đến Cửa khẩu Tịnh Biên và điểm đầu đường cao tốc đến điểm đầu Quốc lộ 91C đi cửa khẩu Khánh Bình.
Sở Tài chính tham mưu báo cáo tiến độ và công tác chuẩn bị điều chỉnh Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Chuyển động mới tại dự án metro 350km/h nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
Ngày 15/10, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
Theo đó, Hội đồng thẩm định gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng là ông Quách Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Sở Tài chính. 16 thành viên khác là lãnh đạo, đại diện các sở ban ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.
Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án do Công ty Vinspeed đề xuất theo quy định, trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
Các thành viên là đại diện cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của cơ quan thường trực hội đồng. Trường hợp quá hạn chưa trả lời thì coi là thống nhất với nội dung lấy ý kiến của cơ quan thường trực hội đồng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn... Hội đồng thẩm định được mời đại diện một số tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia thẩm định, dự họp trong quá trình thẩm định dự án.
6 cây cầu quan trọng sắp xây dựng: Tin vui lớn cho người dân TP.HCM
Cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Cát Lái sẽ được TP.HCM xây trong thời gian tới. Đây là các dự án được xác định trong Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Công trình cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp được đề xuất xây dựng với tổng chiều dài dự kiến toàn tuyến khoảng 7km, trong đó cầu Cần Giờ dài khoảng 3km, còn lại là phần đường dẫn.
Theo quy hoạch, điểm đầu dự án nằm trên đường 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía bắc; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại lý trình Km2 100 trên đường Rừng Sác (cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam).
Dự án có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án hơn 11.000 tỷ đồng, bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, gói thầu xây dựng cầu.
Theo phương án đề xuất, điểm đầu cầu Phú Mỹ 2 giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Nhà Bè, TP.HCM. Ở điểm cuối giao với đường 25C thuộc xã Nhơn Trạch, Đồng Nai. Cầu Phú Mỹ 2 dự kiến có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với tổng chiều dài khoảng 13,7km. Riêng cầu Phú Mỹ 2 vượt sông dài 3,5km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 13.000 tỷ đồng.
Công trình khi hoàn thành kết hợp với một số các tuyến đường của TP.HCM và tuyến đường 25C của Đồng Nai. Vị trí cầu Phú Mỹ 2 hình thành cũng là trục kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 13
Ngày 16/10, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đã trình kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ). Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Theo tờ trình, UBND TP.HCM giao các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án theo kế hoạch đề ra.
Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai. Nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, sở phải kịp thời báo cáo UBND TP.HCM để được xem xét, chỉ đạo giải quyết. Sở Xây dựng cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 được chia thành 2 dự án thành phần với lộ trình thực hiện cụ thể.
Dự án thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ tổ chức thực hiện các thủ tục liên quan bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành trong quý 1/2026.
Dự án thành phần 2 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đầu tư theo hợp đồng BOT, sẽ hoàn tất các thủ tục từ nay đến tháng 9/2026; lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án PPP trong tháng 10/2026. Dự án sẽ được khởi công và triển khai xây dựng vào tháng 12/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2028.