Mở cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài, hình thành trục logistics xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia
Bộ Xây dựng vừa công bố mở cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (giai đoạn 1) tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh, kỳ vọng tạo cú hích cho hoạt động xuất nhập khẩu và logistics khu vực.
Tốc độ:1x
Ngày 20/10, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Giai đoạn 1). Vị trí cảng cạn tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, đường 6A, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, do Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh.
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài với tổng vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng trên diện tích 16,52 ha.
Mục tiêu của cảng cạn là khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh thực hiện trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định; tổ chức khai thác cảng cạn theo quy định, đúng mục đích; phù hợp với các giai đoạn đầu tư; bảo đảm an toàn, an ninh, phòng, chống cháy nổ; phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành tại Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài theo quy định.
Giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan.
Được biết, Cảng cạn do Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh, thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 550 tỷ đồng trên diện tích 16,52 ha.
Khởi công vào tháng 11/2023, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, cho phép thực hiện thủ tục hải quan, lưu kho, tập kết và trung chuyển container xuất nhập khẩu ngay tại biên giới. Việc đưa cảng cạn vào hoạt động giúp rút ngắn đáng kể thời gian thông quan, giảm áp lực tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đồng thời tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài đồng bộ với với hệ thống bãi container, kho hàng lẻ, kho lưu xe, hệ thống cẩu giàn bánh lốp, xe nâng và rơ-moóc hiện đại. Cảng có khả năng tiếp nhận và xử lý lượng hàng hóa lớn từ Campuchia, kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển TP.HCM và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, hình thành trục logistics xuyên biên giới quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ.
Cảng cạn, hay ICD (Inland Container Depot), có thể coi là “cánh tay nối dài” của cảng biển. Nó đóng vai trò trung tâm thông quan, tập kết và phân phối hàng hóa, góp phần giảm tải cho các cảng biển lớn ở Đông Nam Bộ, đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển.