Thông tin nêu trong dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị vừa được Sở Giao thông Công chánh gửi UBND TP HCM, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188 cho phép thành phố thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thực hiện.
Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, trong đó 9,2 km đi ngầm và phần còn lại trên cao cùng đường dẫn vào depot. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía Tây Bắc. Tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng.
Ban đầu, dự án dự kiến sử dụng vốn ODA từ các ngân hàng quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Tuy nhiên, do khó khăn trong việc thu xếp tài chính và thay đổi các điều kiện vay vốn, TP HCM đã quyết định chuyển sang sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án.
Đến nay, việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn tất, và các công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông đang được thực hiện để chuẩn bị cho việc khởi công các gói thầu chính.
Theo kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM, cùng với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km đã khai thác từ tháng 12/2024, trong 10 năm tới, thành phố sẽ có tổng cộng 355 km đường sắt đô thị.
Đến năm 2045, mạng lưới này sẽ tăng lên 510 km. Các tuyến metro sắp tới được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đóng vai trò quan trọng đối với thị trường bất động sản TP.HCM, đặc biệt là các khu vực dọc theo tuyến đường sắt đô thị này.
Phong Vân