Metro Bến Thành - Tham Lương sắp có thay đổi lớn về tổng vốn, quy mô và công nghệ
Dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang được xem xét điều chỉnh về nguồn vốn và tổng mức đầu tư, quy mô và công nghệ nhằm bảo đảm tính khả thi.
Tốc độ:1x
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc chuẩn bị trình Quốc hội các nội dung liên quan đến các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được đánh giá là dự án trọng điểm với nhiều điều chỉnh quan trọng về nguồn vốn, quy mô, khung tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ, theo Báo SGGP.
Theo MAUR, thay vì sử dụng vốn vay ODA như kế hoạch trước đây, toàn bộ vốn thực hiện dự án metro số 2 sẽ chuyển sang sử dụng vốn ngân sách TP.HCM.
Metro Bến Thành - Tham Lương sẽ có công trình kết nối đồng bộ với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại ga Bến Thành
Việc thay đổi này nhằm đảm bảo tính chủ động về tài chính, phù hợp tiến độ phát triển giao thông đô thị, đồng thời tận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 để nâng cao hiệu quả quản lý và an toàn trong quá trình thực hiện.
Ngoài điều chỉnh vốn, dự án cũng được mở rộng quy mô với nhiều hạng mục bổ sung. Cụ thể, metro Bến Thành - Tham Lương sẽ có công trình kết nối đồng bộ với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại ga Bến Thành, cũng như các tuyến số 3b, số 4, số 5 và số 6 trong tương lai.
Dự án cũng được bổ sung hạng mục phát triển định hướng giao thông đô thị (TOD) tại depot và các ga, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực tài chính, thúc đẩy hình thành đô thị mới và nâng cao giá trị dự án.
Bên cạnh đó, tuyến metro này sẽ áp dụng khung tiêu chuẩn kỹ thuật mới, phù hợp với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành trong và ngoài nước. Dự án tích hợp mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý, vận hành; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu (GoA) phù hợp với từng giai đoạn; đồng bộ hệ thống vé, thẻ thanh toán (AFC) với toàn mạng lưới vận tải công cộng; nâng cấp tín hiệu, cấp điện và thông tin liên lạc theo xu hướng hiện đại.
Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao và đường dẫn depot, kết nối trung tâm TP.HCM với cửa ngõ Tây Bắc. Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỷ đồng. Đến năm 2019, vốn dự án điều chỉnh tăng lên khoảng 47.900 tỷ đồng.
Mới đây, MAUR đã phê duyệt gói thầu Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Đây là gói thầu mang tính then chốt, mở lối cho toàn bộ dự án tuyến metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn tăng tốc.
Hiện dự án đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực mà tuyến đi qua.