Tập đoàn Masterise đề xuất thành phố chấp thuận được tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai.
Phối cảnh đường hai tầng đang được nghiên cứu ở dự án cầu đường Phú Mỹ 2. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM.
Về phương án đầu tư, doanh nghiệp muốn thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất.
Liên quan đến đề xuất này, Văn phòng UBND TP.HCM đã chuyển văn bản đến Sở Tài chính để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định; báo cáo kết quả cho thành phố.
Tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cũng đã thảo luận và thống nhất về các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2. Trong đó cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ giao cho UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án.
Theo yêu cầu của lãnh đạo hai địa phương, Sở Xây dựng, Sở Tài chính TP.HCM đang phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống nhất đề xuất phương án, hình thức, nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2.
Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND 2 địa phương báo cáo Thành ủy TP, Tỉnh ủy Đồng Nai cho chủ trương nghiên cứu đầu tư 2 dự án nêu trên.
Hướng tuyến dự án cầu đường Phú Mỹ 2 bắt đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo hướng Đông, kết nối vào đường Hoàng Quốc Việt đến đường Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên Cảng rồi kết nối vào đường 25C (Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Dự án có chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.484 tỷ đồng.
Đây là tuyến đường chiến lược, nằm trong mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) kết nối trung tâm với đường liên vùng.
Công trình này được đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý 4/2025, khởi công năm 2027.
Phương Vy