Trước đây tuyến đường này DDT746 chỉ có 2 làn xe chạy, chủ yếu phục vụ việc vận chuyển nông sản và lưu thông của người dân địa phương
Dự án chính thức khởi công từ tháng 12/2022, với chiều dài toàn tuyến khoảng 11,4km. Đây là trục giao thông huyết mạch kết nối các vùng kinh tế năng động của tỉnh Bình Dương như Bắc Tân Uyên, Tân Uyên với các khu công nghiệp trọng điểm, đặc biệt là VSIP III.
Theo thiết kế, tuyến đường được mở rộng lên 38m, gồm 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), dải phân cách giữa, dải an toàn và vỉa hè lát gạch tại các đoạn đô thị. Đối với đoạn đi qua khu vực ngoài đô thị, mặt đường được gia cố bằng sỏi đỏ dày 25cm nhằm tăng độ bền và ổn định nền đường. Tốc độ thiết kế tối đa là 80km/h đối với đoạn ngoài đô thị và 50-60km/h đối với đoạn qua khu vực đông dân cư.
Tổng mức đầu tư cho dự án là 2.931 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh. Trong đó, phần chi phí xây lắp chiếm khoảng 495 tỉ đồng, còn lại là chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trước đây tuyến đường này chỉ có 2 làn xe chạy, chủ yếu phục vụ việc vận chuyển nông sản và lưu thông của người dân địa phương. Tuy nhiên, cùng với tốc độ phát triển nhanh của công nghiệp – đô thị và đặc biệt là sự hình thành của VSIP III, nhu cầu nâng cấp hạ tầng giao thông trên tuyến này trở nên cấp bách nhằm đáp ứng lưu lượng phương tiện tăng cao, giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và đi lại.
Khu công nghiệp VSIP III được xây dựng tại huyện Bắc Tân Uyên, có quy mô lên đến hơn 1.000ha, việc tuyến đường ĐT 746 được hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp kết nối trực tiếp và hiệu quả với khu công nghiệp này, hỗ trợ quá trình thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp hiện đại của tỉnh.
Không chỉ đóng vai trò kết nối nội tỉnh, ĐT 746 còn góp phần kết nối liên vùng khi liên thông với các trục giao thông chiến lược như đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và tuyến Vành đai 4 TP.HCM. Đây là lợi thế lớn trong việc phát triển logistics, kết nối các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển, sân bay và các tỉnh thành lân cận như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước.
Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục mở rộng các đoạn còn lại của tuyến ĐT 746, đồng thời tích hợp đồng bộ với các tuyến đường chiến lược khác như ĐT 742, ĐT 747, Mỹ Phước – Tân Vạn, Vành đai 3 và 4… nhằm hình thành hệ thống giao thông hiện đại, phục vụ mục tiêu đưa Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp – dịch vụ – đô thị thông minh của cả nước vào năm 2030.
Bảo Minh