Phối cảnh cầu Đại An.
Dự án cầu Đại An có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đại An tài trợ và làm chủ đầu tư. Công trình có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 1 thành phố Hải Dương (đoạn từ đường 62m đến Khu công nghiệp Đại An mở rộng) và điểm cuối đến ranh giới Khu công nghiệp Đại An mở rộng (giai đoạn 2).
Khi hoàn thành, cầu sẽ góp phần quan trọng vào việc kết nối các khu công nghiệp với hệ thống giao thông quốc gia như Quốc lộ 5, Quốc lộ 37 và các tuyến tỉnh lộ 390, 391.
Ngoài cầu Đại An, Hải Dương cũng đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm khác như: Đường Vành đai 1 Hải Dương với tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, tổng chiều dài 11,82km. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm thành phố, đồng thời kết nối chặt chẽ với các tuyến cao tốc và khu công nghiệp.
Dự án mở rộng Quốc lộ 5, là tuyến huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, dự án này giúp tăng cường năng lực vận tải và hỗ trợ giao thương giữa Hải Dương với các tỉnh lân cận. Đồng thời, đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc kết nối với Hải Dương, cầu vượt tại một số điểm nghẽn giao thông…
Những năm gần đây, Hải Dương tập trung đầu tư mạnh vào phát triển hạ tầng để thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo quy hoạch tỉnh đến năm 2030, Hải Dương sẽ có 32 khu công nghiệp với tổng diện tích 5.661ha. Hiện tỉnh có 605 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký trên 11,2 tỷ USD.
Bên cạnh đó, tỉnh đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định đề án thành lập Khu kinh tế chuyên biệt tại hai huyện Bình Giang và Thanh Miện với tổng mức đầu tư dự kiến 340 nghìn tỷ đồng. Điều này nhằm tạo ra một khu vực phát triển kinh tế hiện đại, thu hút đầu tư và gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp.
Bảo Minh