Quân khu 7 Online

Đến với bài thơ hay

Thứ sáu, 09/12/2016, 11:03 (GMT+7)
8535 lượt xem

Giang hồ

 Tàu đi qua phố tàu qua phố
Phố lạ mà quen ta giang hồ
Chẳng lẽ suốt ngày bên bếp vợ
Chẻ củi trèo thang với giặt đồ

Giang hồ đâu bận lo tiền túi
Ngày đi ta chỉ có tay không
Vợ con chẳng kịp chào xin lỗi
Mây trắng trời xa trắng cả lòng

Giang hồ ta ghé nhờ cơm bạn
Đũa lệch mâm suông cũng gọi tình
Gối trang sách cũ nằm nghĩ bụng
Cười xưa Dương Lễ với Lưu Bình

Giang hồ có buổi ta ngồi quán
Quán vắng mà ta chửa chịu về
Cô chủ giả đò nghiêng góc ghế
Đếm thấy thừa ra một góc si

Giang hồ mấy bận say như chết
Rượu sáng chưa lưa đã rượu chiều
Chí cốt cầm ra chai rượu cốt
Ừ thôi trời đất cứ liêu xiêu

Giang hồ ta chẳng hay áo rách
Sá gì chải lược với soi gương
Sáng nay mới hiểu mình tóc bạc
Chợt tiếng trẻ thưa ở bên đường

Giang hồ ba bữa buồn một bữa
Thấy núi thành sông biển hóa rừng
Chân sẵn dép giầy trời sẵn gió
Ngựa về ta đứng bụi mù tung

Giang hồ tay nải cầm chưa chắc
Hình như ta mới khóc hôm qua
Giang hồ ta chỉ giang hồ vặt
Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà
PHẠM HỮU QUANG
 
Giang hồ - nỗi niềm lay động trái tim
 Trong thơ ca Việt Nam có một đề tài được khá nhiều nhà thơ khai thác, đó là “máu giang hồ” của người nghệ sĩ. Giang hồ ở đây không phải giang là sông, hồ là nước; mà giang hồ là thế giới phiêu bồng, lãng du, bạt mạng, đi ra ngoài những xó xỉnh góc nhà của ngày ba bữa cơm, đi ra ngoài những lũy tre khuôn phép lệ làng, đi bên ngoài những mương rạch của trăm năm đời thường, và mộng ước đi đến những phương trời viễn mộng xa xăm. Những nhà thơ nổi tiếng như Nguyễn Bính, Bùi Giáng, Linh Phương... đều có những bài thơ rất hay về đề tài này. Người ta còn nhớ mãi những câu thơ trong bài “Hành phương Nam” của Nguyễn Bính: “...Ta đi nhưng biết về đâu chứ/ Đã dấy phong yên khắp bốn trở/ Thà cứ ở đây ngồi giữa chợ/ Uống say mà gọi cố nhân ơi!”. Và người ta truyền tai nhau bài “Giang hồ” của Phạm Hữu Quang, một bài thơ được đánh giá là “xuất thần”, dường như ai nghe qua một lần cũng có thể thuộc vài câu.
Nhà thơ Phạm Hữu Quang (1952-2000) quê ở An Giang, Hội viên Hội Văn nghệ An Giang chưa hẳn đã được nhiều người biết đến. Nhưng bài thơ “Giang hồ” của ông lại khá nổi tiếng. Ông qua đời ở tuổi 49, nhưng thơ văn của ông lại có sống sức vượt thời gian. Vậy điều gì làm nên sức sống cho bài thơ này? Thơ giang hồ thường là kết quả của những chuyến xê dịch. Đã quyết chí đi giang hồ là xem như tách bạch khỏi đời thường tù túng để khí phách thỏa chí tang bồng. Có khi đi không phải là việc gì to tát, như đi chỉ để thay đổi không khí, bỏ nhà đi bụi vài ngày, có khi biền biệt tháng năm nơi bước chân chưa từng đặt đến. Sau những cuộc rong chơi là niềm thương nỗi nhớ da diết. Đi chỉ là một phương thức nhằm thay đổi bối cảnh, không gian sống chứ khó lòng mà thay đổi số phận, tâm trạng.
Đọc bài thơ “Giang hồ” của Phạm Hữu Quang người ta bắt gặp một tâm trạng rất thật, rất con người và gợi một niềm cảm xúc rưng rưng. Người đàn ông xưa nay luôn được quan niệm là “phái mạnh”, là “đấng mày râu” luôn phải nuôi chí lớn. Phải có chí làm trai đặt ở bốn phương trời. Có lẽ vì thế mà mở đầu bài thơ nhân vật trữ tình đã tự vấn chính mình: “Chẳng lẽ suốt ngày bên bếp vợ/ Chẻ củi trèo thang với giặt đồ”. Và thế là ra đi, đến: “Vợ con chẳng kịp chào xin lỗi”. Cuộc sống giang hồ rày nay đây mai đó, tưởng chừng là vô lo vô nghĩ: “đâu bận lo tiền túi/ Ngày đi ta chỉ có tay không”. Khi thì “ghé nhờ cơm bạn”, khi thì “có buổi ta ngồi quán”, có khi “Giang hồ mấy bận say như chết”...Ấy thế nhưng sau tất cả những phiêu lãng giang hồ, đằng sau những câu thơ tưởng chừng kiêu bạc, ngông nghênh của người lữ khách người ta vẫn đọc ra những ngậm ngùi, xa xót khi nhận ra:  “Sáng nay mới hiểu mình tóc bạc/ Chợt tiếng trẻ thưa ở bên đường”. Bài thơ có những câu thơ vô cùng thấm thía, ví như: “Giang hồ ba bữa buồn một bữa/ Thấy núi thành sông biển hóa rừng”. Những tưởng được đi là vui, được thỏa sức tung hoành ngang dọc thì còn biết gì đến nỗi buồn. Nhưng không, đi giang hồ nhiều thì hẳn càng nhớ nhiều, bởi cái gì nơi xa cũng lạ. Đi nhiều rồi cũng đến lúc phải chồn chân. Lại ao ước được trở về nơi mái nhà bình yên, bên bếp lửa gia đình. Đi nhiều, người ta mới càng nhận ra không nơi đâu hạnh phúc hơn tổ ấm gia đình trên mảnh đất quê hương thân thuộc. Cho đến nỗi chỉ cần nghe một thanh âm rất đỗi nhỏ nhoi bình dị “tiếng cơm sôi” cũng khiến cho lòng người lữ khách thảng thốt, xốn xang nỗi “nhớ nhà”. 
Ngạn ngữ có câu nói đại ý như sau: Người ta có thể tách một người ra khỏi ngôi làng của họ nhưng không thể tách ngôi làng ra khỏi trái tim của một người. Đọc bài thơ “Giang hồ” của Phạm Hữu Quang ta càng thấm thía điều đó. Bài thơ hay bởi đã diễn tả rất chân thực và tinh tế cái phần tâm hồn sâu thẳm nhất của người đàn ông, bình thường bị khuất lấp đi sau cái vẻ ngang tàng mạnh mẽ của họ. Tác giả bài thơ đã đi xa nhưng những vần thơ của ông vẫn được người đời nhắc đến bởi nó đã khơi gợi được những tình cảm rất người, khơi gợi những nỗi niềm lay động trái tim.
Trà Hoa Nữ
 
 

Bình luận

Bài viết tương tự:

"Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô” - Khúc tráng ca về nữ du kích miền Nam

"Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô” - Khúc tráng ca về nữ du kích miền Nam

20:52 19/08/2025

(QK7 Online) - Đọc bài thơ Từ bưng biền em tỏa sáng giữa Thủ đô của Trần Thái Học, ta như được gặp lại một tượng đài sống động - người nữ du kích miền Nam, biểu tượng của khí phách anh hùng và vẻ đẹp bất khuất của dân tộc. Ngay từ những câu thơ đầu, hình ảnh “súng khoác trên vai, tâm thế sẵn sàng” đã khắc họa tư thế kiêu hùng của người con gái trong khói lửa chiến tranh. Ở đó, vẻ đẹp nữ tính hòa cùng ánh thép can trường, tạo nên sức cuốn hút vừa dịu dàng vừa rực lửa.

Bài ca phụ nữ Việt Nam

Bài ca phụ nữ Việt Nam

10:21 03/03/2023

(QK7 Online) - Bài hát: “Bài ca phụ nữ Việt Nam”, của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý (1925-2019) đã khắc họa rõ nét hình tượng người phụ nữ Việt Nam qua mọi thời đại. Từ Bà Trưng, Bà Triệu cho đến ngày nay trên mọi mặt trận, từ các mẹ, các chị anh dũng, kiên cường trong chiến tranh trước đây đến các mẹ, các chị hăng say trong xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, luôn xứng danh với 8 chữ vàng mà Bác Hồ dành tặng vào dịp ngày 8/3/1965 phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Đưa cơm cho mẹ đi cày: Ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng

Đưa cơm cho mẹ đi cày: Ca khúc thiếu nhi đi cùng năm tháng

08:59 25/05/2022

(QK7 Online) - Trong cuộc đời sáng tác âm nhạc của mình, nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích (1940 - 2015), có những ca khúc gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ, mà tiêu biểu trong số đó phải kể đến “Đưa cơm cho mẹ đi cày”. Ca khúc được ông sáng tác năm 1966, khi đất nước còn đang chia cắt hai miền, miền Bắc là hậu phương lớn cung cấp sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam đánh giặc giải phóng quê hương.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1