Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 03/10/2025, 14:26 (GMT+7)
21 lượt xem

Dự kiến vi phạm chuyển mục đích sử dụng rừng bị phạt tới 300 triệu đồng?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa.
Theo đó, tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, quy định cụ thể các nhóm hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, kèm theo hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả tương ứng.
Về mức xử phạt, dự thảo điều chỉnh tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm để tăng cường tính răn đe, phòng ngừa, cụ thể:
- Điều 12 (chuyển mục đích sử dụng rừng) từ mức phạt tối đa 100.000.000 đồng lên 300.000.000 đồng.
- Điều 21 (phá hủy công trình bảo vệ và phát triển rừng) từ 25.000.000 đồng lên 50.000.000 đồng.
- Điều 22 (phá rừng trái pháp luật) từ 200.000.000 đồng lên 220.000.000 đồng.
Ngoài ra, các điều khác như Điều 18, Điều 19 và Điều 20 cũng được nâng mức phạt để phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm. Việc điều chỉnh này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, khắc phục tình trạng mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe, đồng thời đáp ứng kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội về việc cần tăng cường biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.
Dự thảo cũng đề xuất quy định biện pháp khắc phục hậu quả tương ứng với từng hành vi, bao gồm buộc trồng lại rừng, buộc chi trả dịch vụ môi trường rừng, buộc tiêu hủy cây giống vi phạm, thu hồi chứng chỉ quản lý rừng bền vững và các biện pháp khác phù hợp với tính chất, mức độ vi phạm.
Các quy định này nhằm xử lý vi phạm gắn liền với khôi phục tài nguyên rừng, bảo đảm công bằng, minh bạch, đồng thời tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quá trình tổng kết thực tiễn thi hành Nghị định số 35/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đã phát hiện một số khó khăn, vướng mắc, bất cập chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ thực tiễn công tác quản lý, cụ thể như sau:
Đối với diện tích chưa thành rừng nhưng có cây rừng tái sinh bảo đảm khả năng tái sinh thành rừng chưa có chế tài xử lý. Do vậy, đề nghị xem xét mở rộng quy định xử phạt vi phạm đối với hành vi phá rừng trái pháp luật đối với diện tích đất chưa thành rừng nhưng có cây rừng tái sinh tự nhiên. Diện tích rừng hoặc diện tích có cây trồng chưa thành rừng tính bằng m2 hoặc ha; tuy nhiên, chưa quy định phương pháp xác định diện tích rừng bị thiệt hại.
Về hành vi lấn, chiếm rừng (Điều 7) còn quy định chung chung nên còn nhiều cách hiểu khác nhau; do vậy, đề nghị cần quy định rõ về hành vi lấn rừng là gì, chiếm rừng là gì để việc xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm theo quy định.
Khoản 2 Điều 10 Nghị định 35/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đánh giá, cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững không đúng quy định của pháp luật về tiêu chí quản lý rừng bền vững. Mức xử phạt còn thấp, không có tính răn đe, đồng thời chưa phù hợp với mức độ, hành vi vi phạm.
Chưa có quy định xử lý đối với trường hợp chủ rừng không thực hiện xây dựng phương án khai thác gỗ rừng trồng trong rừng phòng hộ, rừng sản xuất do chủ rừng tự đầu tư dẫn đến khai thác không đúng theo đối tượng, điều kiện trong quy chế quản lý rừng phòng hộ.
Chưa có quy định áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm hành chính trên diện tích rừng được quy hoạch sang loại rừng khác nhưng chưa chuyển loại rừng theo quy định pháp luật thì áp dụng xử phạt như đối với loại rừng tương ứng trước khi quy hoạch sang loại rừng khác, để đảm bảo áp dụng thống nhất giữa các địa phương và cơ quan chức năng và tương ứng với hành vi chuyển mục đích sử dụng rừng...
Do vậy, việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 35/2019/NĐ-CP là rất cần thiết nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo đảm phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2025) và các luật có liên quan.
Đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Nghị định số 35/2019/NĐ-CP, bổ sung các hành vi vi phạm mới phát sinh, điều chỉnh mức xử phạt cho phù hợp, tăng tính răn đe, thống nhất cách hiểu và áp dụng giữa các địa phương, lực lượng chức năng.
Châu An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Trung tâm tài chính quốc tế thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế

Trung tâm tài chính quốc tế thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế

17:04 03/10/2025

Một Trung tâm tài chính quốc tế thành công không chỉ cần tòa nhà chọc trời và ưu đãi thuế, mà quan trọng hơn là một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định, dễ dự đoán, gắn kết với thông lệ quốc tế và đủ linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ tài chính toàn cầu.

Cái bẫy giá đất và bàn tay thao túng giấu mặt

Cái bẫy giá đất và bàn tay thao túng giấu mặt

15:38 03/10/2025

Đằng sau sự sôi động của thị trường bất động sản, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cảnh báo đang tồn tại những “bàn tay lợi ích” lợi dụng kẽ hở pháp luật để thao túng giá đất. Nếu không sớm xử lý, hệ quả không chỉ là những con số méo mó mà còn là niềm tin lung lay của cả thị trường.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1