Tuyến cao tốc này là một phần của trục giao thông chiến lược Lạng Sơn – Thái Nguyên – Tuyên Quang – Hà Giang (ký hiệu CT.15), có tổng chiều dài khoảng 355 km. Trong đó, đoạn Tuyên Quang – Hà Giang dài 165 km đã được đưa vào quy hoạch. Riêng tuyến Lạng Sơn – Thái Nguyên có chiều dài dự kiến khoảng 120 km, gồm 70 km qua địa bàn Lạng Sơn và 50 km qua Thái Nguyên.
Điểm đầu của tuyến kết nối với cao tốc CT.10 (Đồng Đăng – Trà Lĩnh) tại Lạng Sơn, điểm cuối nối với cao tốc CT.07 (Thái Nguyên – Bắc Kạn) tại Thái Nguyên. Tuyến đi qua các huyện Văn Lãng, Văn Quan, Bình Gia và Bắc Sơn (Lạng Sơn); Võ Nhai và Phú Lương (Thái Nguyên).
Dự án có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Riêng đoạn khoảng 20 km đi qua vùng núi đá tại huyện Bình Gia và Bắc Sơn, tốc độ thiết kế sẽ là 80 km/h. Nền đường rộng từ 22 đến 24,75 mét. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 29.000 tỷ đồng, trong đó phần qua Lạng Sơn khoảng 18.000 tỷ, qua Thái Nguyên khoảng 11.000 tỷ.
UBND tỉnh Lạng Sơn dự kiến thực hiện đầu tư dự án trong giai đoạn 2026 – 2030 bằng vốn đầu tư công trung hạn kết hợp các nguồn vốn hợp pháp khác.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo nên trục giao thông quan trọng nối cửa khẩu quốc tế Lạng Sơn với trung tâm công nghiệp Thái Nguyên và các tỉnh Tây Bắc, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1B, rút ngắn quãng đường từ Thái Nguyên đến Lạng Sơn khoảng 30 km, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển logistics và các khu công nghiệp dọc tuyến.
Vào tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ hai tuyến cao tốc mới gồm Quãng Ngãi – Kon Tum, Cà Mau – Đất Mũi.
Theo nội dung quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, sẽ có hai tuyến cao tốc mới được bổ sung vào quy hoạch gồm: Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Về cao tốc Quãng Ngãi – Kon Tum, theo UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất trước đó, tuyến đường dự kiến dài 136km, 4 làn xe, nền đường rộng 22 -25m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến TP Kon Tum, giao QL14E, kết thúc ở cao tốc Bắc - Nam phía tây.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, có chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe. Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai tới đây.
Phong Vân