Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định vừa được UBND tỉnh giao nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công 7 dự án quan trọng trong năm nay, với tổng mức đầu tư 57.867 tỷ đồng, theo báo Bình Định.
Danh sách các dự án bao gồm:
Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại Cảng hàng không Phù Cát: Tổng mức đầu tư 3.246 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến đường ven biển kết nối với Cảng Đề Gi: Chiều dài khoảng 17,3 km, tổng mức đầu tư 1.432 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.
Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ: Chiều dài 16,37 km, tổng mức đầu tư 2.115 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2024 đến 2029.
Tuyến đường kết nối từ Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa đến Khu đô thị Long Vân: Chiều dài 13,5 km, tổng mức đầu tư 1.107 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.
Tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Chiều dài 123 km, tổng mức đầu tư 38.917 tỷ đồng, đầu tư công sử dụng ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2030.
Nâng cấp, mở rộng đường phía Tây tỉnh: Chiều dài khoảng 104,76 km, tổng mức đầu tư 9.594 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2030.
Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn): Chiều dài khoảng 10,43 km, tổng mức đầu tư 1.501 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý trong giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.
Việc triển khai các dự án này nhằm nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng của tỉnh Bình Định trong thời gian tới.
Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định nổi lên là một điểm sáng phát triển kinh tế tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, với tốc độ tăng trưởng ổn định, môi trường đầu tư thông thoáng và định hướng chiến lược rõ ràng. Phát huy lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, công nghiệp, du lịch và khoa học – giáo dục, Bình Định đang từng bước khẳng định vai trò là cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung.
Bình Định sở hữu vị trí trung tâm trên trục Bắc – Nam, tiếp giáp với các tỉnh Tây Nguyên và có hơn 134 km đường bờ biển. Với Cảng Quy Nhơn – cảng nước sâu lớn nhất Nam Trung Bộ, tỉnh là điểm trung chuyển quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối Việt Nam với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ với cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 19, đường sắt và sân bay Phù Cát tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế đa ngành.
Phong Vân