Dự án cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 5,15km, bắt đầu từ khu vực đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ) và kết thúc tại nút giao đường Trường Sa (huyện Đông Anh). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.171 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), trên cơ sở Luật Thủ đô và các quy định liên quan.
Đáng chú ý, dự án do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư, với mong muốn tham gia vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại cho Thủ đô. Vingroup đã chính thức có văn bản gửi UBND TP Hà Nội vào tháng 10/2024 và được thành phố thống nhất chủ trương đầu tư vào tháng 11 cùng năm. Ngoài ra, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cũng nằm trong liên danh nhà đầu tư, góp phần gia tăng tính khả thi và năng lực triển khai dự án.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025–2027, gồm 4 hợp phần: ba dự án giải phóng mặt bằng tại các quận Tây Hồ, huyện Đông Anh và một dự án xây dựng cầu cùng hệ thống đường dẫn hai đầu cầu.
Cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tải cho các cầu hiện có như Long Biên, Chương Dương, Nhật Tân, Vĩnh Tuy và Thăng Long. Bên cạnh đó, công trình này còn đóng vai trò kết nối giao thông liên vùng, tạo động lực phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng, thúc đẩy tiến trình mở rộng không gian đô thị Thủ đô theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Việc thành lập tổ công tác thẩm định liên ngành là bước đi cần thiết để đẩy nhanh quá trình chuẩn bị đầu tư, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương liên quan. Hà Nội đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc phát triển hạ tầng chiến lược, hiện đại và bền vững, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một đô thị văn minh, thông minh và kết nối toàn diện.
Phong Vân