Quốc lộ 4C, đoạn từ Km153 đến Km154+500, hiện tại có bề rộng hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tham quan, đi lại ngày càng tăng của du khách, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh cho vùng trung du, miền núi Bắc Bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 4C thuộc đường vành đai 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 200 km, được quy hoạch với quy mô đường cấp III - IV, từ 2 đến 4 làn xe. Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về việc cần thiết đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4C để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực và phục vụ du khách tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, Bộ GTVT chưa thể bố trí để đầu tư dự án trong giai đoạn 2021-2025. Trong kế hoạch bảo trì năm 2025, Quốc lộ 4C được giao 103 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng nền mặt đường và các công trình trên tuyến nhằm đảm bảo lưu thông thuận tiện, an toàn cho người dân và phương tiện.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang rà soát, triển khai thủ tục bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho UBND cấp tỉnh quản lý, trong đó có Quốc lộ 4C, dự kiến hoàn thành trong quý I/2025. Địa phương được đề nghị ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư cho tuyến đường này. Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026-2030.
Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa đoạn từ Km153 đến Km154+500 để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.
Phong Vân