Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 16/09/2025, 08:37 (GMT+7)
27 lượt xem

Bộ Xây dựng phản hồi về kiến nghị liên quan tiến độ, giao thông kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phản hồi kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về giao thông kết nối dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng cho biết tuyến đường sắt này có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây (quy hoạch); kết nối với trung tâm qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6...
Bộ Xây dựng mới đây đã có Công văn số 9897/BXD-KTQLXD trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cụ thể, cử tri TP Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đồng thời, quan tâm hỗ trợ TP Hà Nội sớm triển khai các bước thực hiện quy hoạch xây dựng, đấu nối đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu vực liên hợp của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy hoạch đường Vành đai 4, trục cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Quốc lộ 1A phía Nam Thủ đô Hà Nội, trong đó có khu vực thuộc địa bàn xã Thường Tín.
Bộ Xây dựng thông tin giao thông kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phản hồi kiến nghị, Bộ Xây dựng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP để triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội.
Sau khi Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội ban hành một số cơ chế chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Chính phủ đã trình và được Bộ Chính trị, Quốc hội chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và đầu tư kinh doanh theo Luật tư cho Dự án bên cạnh hình thức đầu tư công; giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định.
Hiện nay, các Bộ, ngành liên quan đang rà soát, đánh giá đề xuất của các nhà đầu tư để trình Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp.
Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt (chủ đầu tư) làm việc với các địa phương và Tập đoàn điện lực Việt Nam đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Vừa qua, đã có 12/15 địa phương đăng ký khởi công khu tái định cư vào dịp 19/8; Tổng công ty điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các công ty điện lực địa phương, công ty truyền tải điện khu vực đã tiến hành rà soát, kiểm đếm, thống kê các điểm giao chéo với dự án, lập phương án sơ bộ di dời các công trình điện bị ảnh hưởng.
Song song với quá trình làm việc với các địa phương, Ban Quản lý dự án Đường sắt đang tiến hành đồng thời các công việc lựa chọn tư vấn cho các gói thầu như Tư vấn quản lý dự án; rà phá bom mìn vật nổ; ĐTM...
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt thường xuyên họp Ban chỉ đạo để chỉ đạo, đôn đốc tiến độ, giải quyết các vướng mắc cho các dự án đường sắt trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Về hỗ trợ TP Hà Nội sớm triển khai các bước thực hiện quy hoạch xây dựng, đấu nối đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu vực liên hợp của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với quy hoạch đường Vành đai 4, trục cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Quốc lộ 1A phía Nam Thủ đô Hà Nội (trong đó có khu vực thuộc địa bàn xã Thường Tín), Bộ Xây dựng cho biết trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 đã tính đến phương án kết nối tại tổ hợp Ngọc Hồi.
Tuyến đường sắt tốc độ cao có thể kết nối với mạng lưới đường sắt phía Bắc sông Hồng thông qua hệ thống đường sắt vành đai phía Đông và phía Tây (quy hoạch); kết nối với trung tâm qua tuyến đường sắt đô thị số 1; kết nối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua tuyến đường sắt đô thị số 6...; kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt với vai trò chủ đầu tư dự án triển khai thủ tục để lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, các nội dung liên quan đến việc đấu nối đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế kỹ thuật các khu vực liên hợp của dự án cũng như các quy hoạch liên quan khác của Hà Nội sẽ được chủ đầu tư tiếp thu và chỉ đạo tư vấn tiếp tục nghiên cứu cụ thể trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán và hiệu quả cho dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h. Tổng vốn sơ bộ của dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD).
Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 10.827ha. Dự kiến khoảng 120.836 hộ dân phải tái định cư. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt này trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Giới tinh anh xứ Nghệ lựa chọn không gian sống như thế nào?

Giới tinh anh xứ Nghệ lựa chọn không gian sống như thế nào?

13:11 16/09/2025

Tầng lớp tinh hoa xứ Nghệ ngày càng khắt khe trong việc lựa chọn không gian sống. Họ không chỉ tìm kiếm một chỗ ở, mà còn muốn sở hữu một “tài sản biểu tượng”, nơi hội tụ đầy đủ các giá trị: vị trí chiến lược, phong thủy đắc địa, không gian sống tiện nghi, đẳng cấp và tiềm năng tăng giá bền vững.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1