Đây là một phần quan trọng trong tổng thể Dự án đường Hồ Chí Minh – trục giao thông chiến lược xuyên suốt Bắc – Nam.
Đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 31,15 km, điểm đầu tại Km10+000 thuộc xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, Bình Dương), điểm cuối tại Km41+150, giáp ranh với xã Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh). Tổng giá trị gói thầu xây lắp khoảng 681,84 tỷ đồng.
Trên tuyến có 6 cây cầu, trong đó nổi bật là cầu Thanh An vượt sông Sài Gòn dài hơn 600m – công trình đã được hợp long và là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án.
Theo ông Phạm Văn Hùng – Phó Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công chính, hiện tại các hạng mục đã đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng. Phần nền đường đã cơ bản hoàn thành, lớp móng mặt đường thi công được khoảng 30/31 km và phần thảm bê tông nhựa đã hoàn thành gần 21 km.
Đơn vị thi công đang nỗ lực vượt tiến độ hợp đồng khoảng 7 tháng, nhằm đưa toàn tuyến vào thông xe kỹ thuật đúng dịp lễ lớn của đất nước. Tuy nhiên, công trình vẫn đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn đất san lấp và một vài điểm vướng mắc về mặt bằng chưa được bàn giao, ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Tuyến đường Hồ Chí Minh là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2000, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3.167 km, chạy dọc theo trục Tây của đất nước từ Cao Bằng đến Cà Mau. Tuyến đường này không chỉ đóng vai trò chiến lược về quốc phòng – an ninh mà còn là động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa, khu vực Tây Nguyên, miền Trung và Đông Nam Bộ.
Việc sớm hoàn thành đoạn qua Bình Dương sẽ góp phần kết nối liên vùng giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa, giảm tải cho Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển đô thị - công nghiệp tại khu vực hành lang đường Hồ Chí Minh
Phong Vân