Bất động sản 24h: Sắp thông xe toàn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang
Đề xuất giảm mức nộp tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội xuống 20%; Bộ Xây dựng phản hồi về việc đầu tư làm tuyến đường dân sinh cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; 13km cuối cùng của cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Đề xuất giảm mức nộp tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội xuống 20%
Theo quy định, khi bán lại nhà ở xã hội riêng lẻ sau 5 năm, người bán phải nộp 50% tiền sử dụng đất tính theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán lại, HoREA đề xuất giảm mức này xuống còn 20%.
Theo quy định hiện hành, khi bán lại nhà ở xã hội riêng lẻ sau 5 năm, người bán phải nộp 50% tiền sử dụng đất tính theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán lại.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng mức 50% là quá cao, nhất là khi bảng giá đất (điều chỉnh) của các địa phương, ban hành theo Khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024, đã tích hợp hệ số điều chỉnh giá đất. Điển hình là bảng giá đất (điều chỉnh) của TP.HCM trước khi hợp nhất có biên độ tăng giá đất từ 2,36 lần đến 38,8 lần so với bảng giá đất giai đoạn 2020-2024.
Vì vậy HoREA đề nghị, giảm mức thu xuống 20% sẽ giúp người dân vừa dễ dàng bán lại nhà, đồng thời vẫn giữ nguyên tinh thần ưu đãi từ chính sách nhà ở cho người thu nhập thấp.
Theo HoREA, hiện nay Bộ Tài chính cũng đề xuất áp dụng mức thu 30% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở. Vì vậy, để đồng bộ các quy định, việc giảm mức thu tiền sử dụng đất của nhà ở xã hội xuống 20% là hợp lý, bởi người mua nhà ở xã hội ban đầu đã được miễn tiền sử dụng đất một lần.
13km cuối cùng của cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã hoàn thành, hành trình TP.HCM – Khánh Hòa sắp thông suốt
Dự án thành phần đoạn Vân Phong – Nha Trang thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, có tổng chiều dài hơn 83km, đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Trước đó, từ ngày 19/4, hơn 70km của tuyến (từ Km298+00 đến Km368+350) đã được đưa vào khai thác, còn lại phân đoạn 13km đầu tuyến (Km285+00 – Km298+00) chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng và thiếu vật liệu.
Phân đoạn 13km này nằm ở vị trí kết nối cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Đây cũng là đoạn tuyến chạy gần song song với quốc lộ 1, khiến hai trục giao thông huyết mạch quốc gia tập trung tại cùng một khu vực, mở ra nhiều cơ hội phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư cho địa phương.
Khi toàn tuyến được thông xe, cao tốc Vân Phong – Nha Trang sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Khánh Hòa về các tỉnh phía Nam, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1 vốn thường xuyên ùn tắc. Theo thiết kế, cao tốc Vân Phong – Nha Trang được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 90km/h trong giai đoạn khai thác ban đầu. Sau khi hoàn chỉnh, tuyến sẽ nâng cấp lên 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 11.800 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng phản hồi về việc đầu tư làm tuyến đường dân sinh cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 9898/BXD-KTQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đầu tư làm tuyến đường dân sinh phía còn lại cặp đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (đoạn đi qua ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận). Theo cử tri, hiện nay đoạn này chỉ có một bên làm đường dân sinh, bên còn lại chưa có đường. Do đó, một số hộ dân phải bỏ hoang ruộng đất vì không thể đưa máy móc vào canh tác.
Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tổ chức thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 12/2023, phát huy hiệu quả đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu, bổ sung các nút giao hợp lý trên các tuyến đường cao tốc để khai thác hiệu quả đường cao tốc, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã rà soát và cân đối được 1.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai các thủ tục đầu tư bổ sung nút giao Võ Văn Kiệt như điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án đầu tư.
Trong quá trình lập chủ trương đầu tư và dự án đầu tư điều chỉnh, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật các kiến nghị của địa phương về bổ sung hệ thống đường gom (không bao gồm đoạn đường gom như kiến nghị của cử tri), mương nước, hệ thống thoát nước bảo đảm sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa
Đoàn công tác của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm làm trưởng đoàn vừa có buổi khảo sát thực tế tình hình thực hiện dự án di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng cho Nhà máy điện hạt nhân số 1, số 2 và các dự án hạ tầng giao thông liên vùng tại tỉnh Khánh Hòa.
Theo đó, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát thực tế vị trí quy hoạch dự án Nhà máy điện hạt nhân số 1 (xã Phước Dinh), dự án Nhà máy điện hạt nhân số 2 (xã Vĩnh Hải) và các dự án thành phần.
Đồng thời khảo sát thực địa dự án hạ tầng giao thông liên vùng kết nối cảng biển Cà Ná, cao tốc Bắc - Nam lên các tỉnh khu vực Nam Tây nguyên; dự án tuyến đường động lực kết nối cao tốc Bắc - Nam, sân bay Thành Sơn với đường ven biển và Khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, dự án tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có tổng diện tích thu hồi khoảng 1.130,14 ha, ảnh hưởng đến 1.153 hộ dân và 5.229 nhân khẩu. Trong đó, diện tích thu hồi cho Nhà máy điện hạt nhân số 1 là 409,53 ha và Nhà máy điện hạt nhân số 2 là 405,5 ha.
Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là việc xác định nguồn gốc đất. Tỉnh Khánh Hòa cũng đã xác định tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án di dân, tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận ước khoảng 12.392 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, tỉnh đã đề xuất sử dụng 100% nguồn vốn ngân sách Trung ương.