Hình minh họa
Hà Nội chốt thời gian khởi công cầu 20.000 tỷ đồng do Vingroup đề xuất đầu tư
Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi họp nghe báo cáo tiến độ 3 dự án cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Theo đó, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành phải chủ động triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa vào dịp 19/5/2025; khởi công cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi trong thời gian sớm nhất.
Cầu Tứ Liên có tổng chiều dài khoảng 11,5 km, trong đó phần cầu chính dài 2,9 km, gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 lối đi bộ. Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng kết hợp văng xoắn, với nhịp chính dài 1.000 m và đỉnh tháp cao 158 m, có khả năng chịu được động đất cấp 8. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên nhằm giảm tải cho các cầu hiện hữu như Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, đồng thời tăng cường hiệu quả phân luồng giao thông và giảm ùn tắc tại các tuyến đường chính của Hà Nội.
Không còn là dự báo, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Đây là nhận định từ báo cáo triển vọng thị trường Bất động sản Việt Nam 2025 của JLL, trong đó nhấn mạnh thị trường Bất động sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trở lại trong năm 2025, nhờ vào tâm lý nhà đầu tư được cải thiện, chi phí vay giảm và hoạt động giao dịch gia tăng trên các phân khúc chính.
Bà Trang Lê, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng giữa những biến động của thị trường, môi trường đầu tư được cải thiện, tầng lớp trung lưu gia tăng và các nhà đầu tư ngày càng chuyên nghiệp hơn. Những yếu tố này đang củng cố vị thế của Việt Nam như một thị trường Bất động sản hấp dẫn ở Đông Nam Á.
Ông Michael Glancy, Giám đốc Điều hành Khối Thị trường Thái Lan, Indonesia, Philippines & Việt Nam của JLL chia sẻ, thị trường Bất động sản Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi rõ rệt và dự báo hoạt động đầu tư sẽ tăng mạnh trong năm 2025. Chi phí vay vốn giảm và tâm lý của nhà đầu tư được cải thiện là những yếu tố thúc đẩy xu hướng tích cực này.
Đề xuất dự án đường hầm vượt sông Hàn và hầm vượt sân bay tại “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”
Thành phố Đà Nẵng đang đề xuất triển khai kế hoạch xây dựng hai công trình hầm quan trọng: hầm vượt sông Hàn và hầm qua sân bay Đà Nẵng, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có báo cáo trình cấp thẩm quyền đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua sân bay Đà Nẵng.
Cụ thể với dự án hầm vượt sông Hàn dự kiến kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), với tổng chiều dài khoảng 1,67 km. Trong đó, hầm kín vượt sông dài 600 m, hầm kín trên bờ dài 380 m và hầm hở dài 415 m.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.880 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng (3.900 tỷ đồng), chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác (240 tỷ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư (2.000 tỷ đồng) và chi phí dự phòng (740 tỷ đồng).
Đối với Hầm qua sân bay Đà Nẵng kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và từ đường Trường Chinh đến đường vành đai phía Tây 2, với tổng chiều dài hơn 2,9 km. Hầm bao gồm hai đoạn hầm hở (570 m), ba đoạn hầm hộp (1.450 m) và hầm qua đường băng hiện có (900 m).
Phó thủ tướng đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương xây cao tốc nối Long Thành
Ngày 18/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong những tháng đầu năm 2025.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe Báo cáo đề xuất đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến kết nối giao thông từ cảng hàng không Quốc tế Long Thành đến Khu đô thị Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.300 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhà đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương triển khai dự án theo tinh thần lựa chọn hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, thủ tục rút gọn nhất có thể, không chỉ kết nối khu đô thị Hồ Tràm với đường Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Bến Lức-Long Thành, mà cả các tuyến giao thông khác, kết hợp với phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp theo hướng tuyến giao thông (TOD) bảo đảm mỹ quan, môi trường, kiến trúc.
Hoàng An