Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình về “Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen” gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo, theo quy định của Luật Quy hoạch.
Trước đó, theo tờ trình của UBND tỉnh Kon Tum, vị trí cảng hàng không dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, cách trung tâm TP. Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía Đông Bắc, cách Cảng hàng không Phù Cát khoảng 105 km về phía Tây Bắc, cách Cảng hàng không Chu Lai khoảng 93km về phía Tây Nam.
Khu vực dự kiến quy hoạch cảng hàng không nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350 ha; công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm (được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030); cấp sân bay 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới.
Tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen giai đoạn đầu gần 5.000 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư này dự kiến được huy động từ vốn ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng gần 330 tỷ đồng (chiếm 6,6%); vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP, khoảng hơn 4.600 tỷ đồng, chiếm khoảng 93,4%.
Thời gian hoàn vốn dự án Cảng hàng không Măng Đen dự kiến khoảng hơn 48 năm.
Nằm ở độ cao 1200m so với mực nước biển, Măng Đen được ví như “Đà Lạt thứ hai” giữa núi rừng Tây Nguyên. Với không gian gần gũi thiên nhiên cùng vẻ đẹp hoang sơ hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tham quan và khám phá.
Do đó, việc địa phương này có sân bay sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương. Dự án hứa hẹn tạo động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Kon Tum.
Bên cạnh sân bay Măng Đen, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý bổ sung cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ, đoạn qua tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ thực hiện.
Ngoài ra, Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính nghiên cứu phương án huy động nguồn lực thực hiện đoạn còn lại quốc lộ 24 dài 62 km qua Kon Tum và Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Hai tỉnh này có nhiệm vụ triển khai các đoạn qua từng tỉnh.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tuyến đường dự kiến dài 136km, 4 làn xe, nền đường rộng 22 -25m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen, tiếp tục đến TP Kon Tum, giao QL14E, kết thúc ở cao tốc Bắc - Nam phía tây.
Cao tốc qua Măng Đen nếu được đầu tư sẽ là tuyến đường bộ ngắn và thuận lợi nhất kết nối với tỉnh Kon Tum.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ trở thành động lực phát triển vùng Tây Nguyên, khắc phục điểm yếu về hạ tầng và liên kết vùng. Tuyến đường cũng giúp hiện thực hóa hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.
Phong Vân