Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 23/12/2025, 09:15 (GMT+7)
36 lượt xem

Lộ diện cây cầu thứ 3 vượt vịnh Cửa Lục dự kiến khởi công năm 2026 tại Quảng Ninh

Quảng Ninh đang từng bước hoàn thiện bức tranh hạ tầng quanh vịnh Cửa Lục - không gian được xem là “trái tim mở rộng” của đô thị Hạ Long với kế hoạch chuẩn bị đầu tư cầu Cửa Lục 2, công trình vượt vịnh thứ ba, dự kiến khởi công trong năm 2026.
Động thái này không chỉ bổ sung thêm một trục kết nối giao thông quan trọng mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực phía Bắc vịnh, nơi đang được định hướng trở thành cực tăng trưởng đô thị - dịch vụ trong tương lai gần.
Theo thông tin từ Tỉnh ủy Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh đang yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tăng tốc công tác chuẩn bị đầu tư, đồng thời cân đối, bố trí nguồn lực tài chính để sẵn sàng triển khai dự án đúng tiến độ. Cầu Cửa Lục 2 được xác định là một trong những dự án hạ tầng then chốt trong giai đoạn tới, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên hoàn quanh vịnh và giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.
Bản đồ quy hoạch vị trí xây dựng các cầu Cửa Lục.
Theo định hướng quy hoạch, cầu Cửa Lục 2 có tổng chiều dài khoảng 3,5km, bao gồm cả cầu chính và đường dẫn hai đầu. Công trình sẽ kết nối trực tiếp Quốc lộ 279 với Quốc lộ 18, đi qua địa bàn phường Bãi Cháy - khu vực đang phát triển mạnh về du lịch, thương mại và nhà ở. Đáng chú ý, tuyến cầu được tính toán bố trí song song với hệ thống băng tải của Nhà máy xi măng Thăng Long, nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong tổ chức không gian kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật ven vịnh, hạn chế xung đột về sử dụng đất và cảnh quan.
Ở phía Bắc vịnh, điểm đầu của dự án dự kiến đặt tại xã Thống Nhất (khu vực trước đây là xã Lê Lợi), kết nối trực tiếp với nút giao Quốc lộ 279 và đường 342. Trong khi đó, phía Nam cầu sẽ đấu nối vào Quốc lộ 18 tại phường Bãi Cháy, đoạn đối diện các tổ hợp nhà ở và thương mại lớn đang hình thành, tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa khu vực đô thị hiện hữu và các không gian phát triển mới.
Phối cảnh giải nhất thiết kế cầu Cửa Lục 1.
Nếu được triển khai đúng kế hoạch, cầu Cửa Lục 2 sẽ là cây cầu thứ ba vượt vịnh Cửa Lục, bên cạnh cầu Cửa Lục 1 (còn gọi là cầu Tình Yêu) và cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh) đã đưa vào khai thác. Hai cây cầu hiện hữu đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hai bờ vịnh, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời tạo nên diện mạo hạ tầng hiện đại cho đô thị Hạ Long. Tuy nhiên, trước áp lực gia tăng dân số, du lịch và hoạt động kinh tế, việc bổ sung thêm một cây cầu mới được xem là bước đi cần thiết để “chia lửa” cho hệ thống giao thông hiện tại.
Phối cảnh giải nhất thiết kế cầu Cửa Lục 3.
Đáng chú ý, kế hoạch xây dựng cầu Cửa Lục 2 được đặt trong bối cảnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng ven vịnh. Ngày 19/12 vừa qua, tỉnh đã đồng loạt khởi công hai dự án đường ven vịnh với tổng mức đầu tư ngân sách gần 5.500 tỷ đồng, gồm tuyến ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục và tuyến đường bao biển kéo dài, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Khi các dự án này kết hợp với cầu Cửa Lục 2, một mạng lưới giao thông khép kín quanh vịnh Cửa Lục sẽ dần hình thành, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch và logistics.
Về dài hạn, giới chuyên gia đánh giá việc hoàn thiện hệ thống cầu - đường quanh vịnh Cửa Lục không chỉ giải bài toán giao thông, mà còn mở ra không gian phát triển mới, giúp Quảng Ninh tái cấu trúc đô thị theo hướng đa trung tâm, giảm áp lực cho khu vực lõi Hạ Long hiện nay. Cầu Cửa Lục 2, nếu được triển khai đúng tiến độ và đồng bộ với các dự án ven vịnh, được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng, góp phần đưa Quảng Ninh tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng một đô thị ven biển hiện đại, kết nối thông suốt và phát triển bền vững trong những năm tới.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đây sẽ là xu hướng “lái” thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam năm 2026

Đây sẽ là xu hướng “lái” thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam năm 2026

11:30 23/12/2025

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một ngã rẽ quan trọng. Khi du lịch tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nguồn cung khách sạn, resort mới dần chững lại, cuộc đua không còn nằm ở việc xây thêm bao nhiêu phòng, mà ở câu hỏi cốt lõi hơn: dự án nào đủ khả năng tự làm mới mình để giữ lợi thế cạnh tranh.

BẢNG GIÁ ĐẤT 2026: Đất Nông Nghiệp TP.HCM thấp hơn Vĩnh Long, Đồng Nai

BẢNG GIÁ ĐẤT 2026: Đất Nông Nghiệp TP.HCM thấp hơn Vĩnh Long, Đồng Nai

11:29 23/12/2025

Trong bối cảnh Bảng giá đất 2026 sắp có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, dự thảo bảng giá đất nông nghiệp mới nhất của TP.HCM đang gây chú ý với đề xuất giảm mạnh so với bảng giá hiện hành và đề xuất trước. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cách tiếp cận này chưa thực sự phù hợp với thực tế thị trường, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

Điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp gần 330 ha gắn trục kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội

Điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp gần 330 ha gắn trục kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội

11:01 23/12/2025

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Thuận Thành III - Phân khu B, động thái được giới đầu tư đặc biệt quan tâm trong bối cảnh tỉnh này đang tăng tốc hoàn thiện quỹ đất công nghiệp chất lượng cao, đón làn sóng dịch chuyển sản xuất vào khu vực Bắc Bộ.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1