Cây cầu nối khu Nam TP.HCM với “bán đảo tỷ đô” vừa có diễn biến mới sau thời gian dài
UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Thủ Thiêm 4, mở ra bước đi mới cho dự án hạ tầng trọng điểm kết nối khu Nam với khu đô thị Thủ Thiêm - nơi được mệnh danh là "bán đảo tỷ đô" của TP.HCM.
Tốc độ:1x
UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định về giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 4.
Theo đó, giao Sở Xây dựng lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Sở Tài chính chịu trách nhiệm về sự phù hợp, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình giao nhiệm vụ; đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục chủ trương đầu tư dự án tiếp theo và đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án theo đúng quy định.
Cầu Thủ Thiêm 4 nối TP Thủ Đức cũ và quận 7 cũ.
Sở Xây dựng rà soát quá trình triển khai thực hiện thủ tục đầu tư dự án từ trước đến nay, tham mưu UBND Thành phố việc điều chỉnh Quyết định số 2846/QĐ-UBND ngày 23/8/2022 của UBND Thành phố về giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và dự án Xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình, thành phố Thủ Đức theo phương thức đối tác công tư (PPP), báo cáo, xin ý kiến Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, các địa phương và cơ quan, đơn vị có liên quan được giao chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn quản lý, công tác quy hoạch; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình phối hợp khảo sát, lập, trình, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, cầu Thủ Thiêm 4, nối TP Thủ Đức cũ và quận 7 cũ. Công trình dự kiến bắt đầu từ khu vực giao lộ cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Văn Linh, vượt sông Sài Gòn sang trục Bắc - Nam Khu đô thị Thủ Thiêm
Cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2km, rộng 28m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành. Cầu có vị trí quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực phía Nam TP và phía Đông TP, ở cửa ngõ hạ lưu sông Sài Gòn.
Mới đây, Sở Xây dựng đã đề xuất đổi chỗ cảng khách quốc tế, chốt tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 là 15 m để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật tại các nút giao thông với đường Huỳnh Tấn Phát, đường Nguyễn Văn Linh, đường Nguyễn Cơ Thạch.
Đồng thời, Sở đề xuất bố trí cảng khách quốc tế tại khu vực cảng Tân Thuận - Tân Thuận Đông - Bến Nghé (quận 7 cũ) nằm ở hạ lưu cầu Thủ Thiêm 4 thay vì tại bến Nhà Rồng - Khánh Hội.
Phương án này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tàu khách quốc tế cỡ lớn ra/vào, vừa đảm bảo tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 chỉ cần 15 m, phù hợp khai thác giao thông đường thủy, đồng thời giảm chi phí đầu tư và hạn chế ảnh hưởng quy hoạch, cảnh quan khu vực.
Việc thống nhất quy hoạch cảng khách quốc tế sẽ là cơ sở để TP.HCM thống nhất tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4, tháo gỡ nút thắt để nhanh chóng triển khai công trình quan trọng này.
Được biết, dự án cầu Thủ Thiêm 4 gặp khó do chưa xác định được tĩnh không phù hợp, dù đã có 5 phương án được đưa ra với tổng mức đầu tư dao động từ hơn 4.300 đến 8.953 tỷ đồng.