Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 24/11/2025, 08:28 (GMT+7)
30 lượt xem

Vì sao loạt "ông lớn" cùng dồn lực vào siêu đại lộ 338.000 tỷ ở Hà Nội?

Hà Nội đang tiến rất gần tới một bước chuyển mình mang tính lịch sử khi siêu dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 338.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai. Đáng chú ý, dự án có sự tham gia của loạt “ông lớn” hạ tầng, bất động sản, khiến dự án không chỉ gia tăng độ tin cậy về năng lực triển khai mà còn mở ra kỳ vọng hình thành một mô hình phát triển đô thị - cảnh quan ven sông mang tầm vóc mới cho Hà Nội.
Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hà Nội sắp “thay da đổi thịt” ra sao?

Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12 và hướng tới hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng (3/2/2030).
Quy mô của dự án trải dài gần 11.000 ha, trong đó khoảng 7.800 ha dành cho trục đại lộkhông gian cảnh quan ven sông. Tuyến đường bộ kéo dài 92 km chạy dọc hai bờ sông Hồng với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, đi kèm 85 km đường sắt đô thị monorail chạy song song, mở ra một cấu trúc giao thông hoàn toàn mới cho Hà Nội.
Bên cạnh đó, khoảng 3.300 ha đất sẽ được phát triển thành hệ thống công viên, không gian sinh thái, gồm 8 công viên mở12 công viên chuyên đề với nhiều công trình biểu tượng dự kiến đặt ngoài đê.
Để quản lý và phát triển hiệu quả, dự án được chia thành ba vùng chức năng dọc theo chiều dài sông Hồng. Khu vực từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long ưu tiên bảo tồn cảnh quan tự nhiên và phát triển các không gian thể dục thể thao. Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì được định hướng thành tổ hợp đa chức năng gồm văn hóa, thương mại, giải trí, làng nghề và cảng du lịch. Trong khi đó, khu vực từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở sẽ tập trung vào dịch vụ, logistics, thương mại và du lịch sinh thái nông nghiệp.
Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT, gồm ba hợp phần độc lập: giải phóng mặt bằng, xây dựng đại lộ cảnh quan và phát triển tuyến monorail. Điểm đặc biệt là nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng thay vì nhận tiền mặt. Tổng diện tích quỹ đất đối ứng dự kiến khoảng 2.076 ha tại Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Đại Thanh, Liên Minh, Ô Diên, Dương Hoà, Sơn Đồng, An Khánh, Thư Lâm, Ngọc Hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án đô thị - thương mại đồng bộ.

Cuộc chơi của những “ông lớn”

Danh sách các đơn vị tham gia càng khiến quy mô dự án trở nên đáng chú ý. Liên danh Đèo Cả - Văn Phú Invest - MIK Group - Đại Quang Minh, cùng sự đồng hành của VPBank trong vai trò thu xếp tín dụng và bảo lãnh tài chính.
Quy mô của dự án trải dài gần 11.000 ha, trong đó khoảng 7.800 ha dành cho trục đại lộ và không gian cảnh quan ven sông.
Trong số này, Đèo Cả nổi tiếng với năng lực thi công hạ tầng giao thông lớn; Văn Phú và MIK Group mạnh về quy hoạch và phát triển đô thị; còn Đại Quang Minh tạo dấu ấn với các khu đô thị - hạ tầng đồng bộ như Thủ Thiêm. Trước khi lập đề xuất, liên danh đã khảo sát các mô hình đô thị ven sông tại Trung Quốc và Hàn Quốc, đặc biệt nghiên cứu “kỳ tích sông Hàn” để áp dụng kinh nghiệm cho sông Hồng.
Theo UBND TP Hà Nội, việc triển khai dự án từ năm 2026 có ý nghĩa quyết định trong việc mở rộng không gian đô thị, tạo trục động lực phát triển mới và tăng tính kết nối giữa trung tâm Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Tuyến đại lộ ven sông, cùng hệ thống cầu như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải giao thông nội đô, đồng thời hình thành hành lang kinh tế sông Hồng - một trong những trục phát triển chiến lược của miền Bắc.
Không chỉ tạo cú hích về hạ tầng, dự án còn mở ra cơ hội vàng cho bất động sản ven sông. Những khu vực như Thượng Cát, Đông Anh, Long Biên, Thanh Trì… đang được dự báo sẽ trở thành tâm điểm phát triển của các dự án đô thị view sông hoặc trung tâm thương mại theo mô hình TOD. Quỹ đất đối ứng hơn 2.000 ha cũng là “mỏ vàng” cho các nhà phát triển tham gia dự án phụ trợ, dịch vụ, thương mại hoặc nghỉ dưỡng đô thị. Đặc biệt, các khu vực dọc theo tuyến monorail được dự báo sẽ trở thành mặt bằng tăng giá mới trong tương lai gần.
Trong quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng được xác định là trục xanh - trục cảnh quan - trục di sản của Hà Nội.
Siêu dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng chính là bước đi quan trọng để hiện thực hóa chiến lược này, mở ra một kỷ nguyên phát triển đô thị hoàn toàn mới cho Thủ đô.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

TTC Land “bắt tay” G8 Golden Group, chính thức cho thuê sỉ 22.400m2 văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng

TTC Land “bắt tay” G8 Golden Group, chính thức cho thuê sỉ 22.400m2 văn phòng tại TTC Plaza Đà Nẵng

09:54 24/11/2025

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (mã chứng khoán SCR) cho biết đã hoàn tất giao dịch cho thuê 22.400 m2 khối văn phòng thuộc dự án TTC Plaza Đà Nẵng cho G8 Golden - đơn vị vận hành không gian làm việc và văn phòng dịch vụ thuộc G8 Golden Group - Tập đoàn chuyên về bất động sản cho thuê tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Ai lỡ ký hợp đồng mua đất ở dự án này thì liên hệ Công an TP. Đà Nẵng gấp

Ai lỡ ký hợp đồng mua đất ở dự án này thì liên hệ Công an TP. Đà Nẵng gấp

08:29 24/11/2025

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an thành phố Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đinh Văn Hùng (trú phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) – Tổng Giám đốc Công ty Phong Hải Thịnh về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1