Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 10/11/2025, 11:38 (GMT+7)
35 lượt xem

Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?

Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai đang được xem là một trong những công trình giao thông liên vùng quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai. Theo quy mô được phê duyệt, cầu có mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km.
Ngày 10/11, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiều tờ trình, dự thảo Nghị quyết liên quan đến các dự án giao thông quan trọng đã được HĐND tỉnh xem xét.
Tại kỳ họp, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai Trương Thị Hương Bình đã trình bày tờ trình về việc thống nhất cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.
Dự án cầu Cát Lái xây dựng sẽ thay thế phà Cát Lái hiện hữu nối TP.HCM và Đồng Nai
Theo tờ trình, hệ thống giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM hiện nay chủ yếu dựa trên 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy, trong đó vận tải đường bộ là chính.
Hiện nay, mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51... Mặc dù thời gian qua, các tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện như đường vành đai, cao tốc, liên kết vùng, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức đưa vào hoạt động.
Việc đầu tư các dự án giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch tỉnh Đồng Nai, nâng cao năng lực vận tải, tăng cường kết nối giữa các địa phương lân cận, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế xã hội của hai địa phương.
Ngoài các dự án đầu tư công đang được hai địa phương nghiên cứu triển khai, thì việc kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân cùng tham gia thực hiện các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang được ưu tiên khuyến khích.
Theo chủ trương đã thống nhất, Đồng Nai và TP.HCM sẽ phối hợp triển khai các dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng), cầu Phú Mỹ 2 để tăng cường sự kết nối giao thông giữa hai địa phương.

Đầu tư xây dựng các cầu Cát Lái theo phương thức PPP

Theo tờ trình, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị thống nhất UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức PPP. Thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng theo hình thức PPP.
Được biết, dự án cầu Cát Lái và tuyến đường 2 đầu cầu được đầu tư xây dựng với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Dự án có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Cây cầu này có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km.
Cầu Cát Lái dự kiến sẽ khởi công trong giai đoạn 2026 - 2028. Đây được xem là mắt xích chiến lược, giải tỏa áp lực giao thông liên tỉnh và thúc đẩy kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại kỳ họp lần này, UBND tỉnh Đồng Nai cũng trình HĐND tỉnh tờ trình, dự thảo Nghị quyết về thống nhất chủ trương giao cơ quan chủ quản thực hiện 3 dự án kết nối tỉnh Đồng Nai và TP.HCM: Dự án đầu tư xây dựng Cầu Thạnh Hội 2, cầu Tân An (cầu Tân An - Lạc An), cầu Tân Hiền (cầu Tân Hiền - Thường Tân).
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành

Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành

11:33 10/11/2025

Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi thực hiện.

Đang chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án đường tỉnh 827E nối TP.HCM và ĐBSCL

Đang chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án đường tỉnh 827E nối TP.HCM và ĐBSCL

11:14 10/11/2025

Dự án đường tỉnh 827E, đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng với công tác chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án gần 90ha, với kinh phí bồi thường khoảng 1.600 tỷ đồng.

Quảng Ninh sắp có thêm hơn 5.400 căn hộ NƠXH từ 4 dự án trị giá gần 8.000 tỷ đồng

Quảng Ninh sắp có thêm hơn 5.400 căn hộ NƠXH từ 4 dự án trị giá gần 8.000 tỷ đồng

10:19 10/11/2025

Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn tăng tốc phát triển nhà ở xã hội với quy mô rất lớn khi UBND tỉnh vừa chấp thuận chủ trương và giao nhà đầu tư triển khai 4 dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp tại các khu vực Bãi Cháy, Cao Xanh và Hà Tu. Tổng quy mô nguồn cung hình thành từ những dự án này ước tính đạt khoảng 5.466 căn hộ.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1