Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 10/11/2025, 09:33 (GMT+7)
38 lượt xem

Chỉ đạo mới của Phó Thủ tướng về việc đầu tư đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành

Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi thực hiện.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 10756/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 và giai đoạn 2 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 12220/BXD-KHTC về việc triển khai đường cất hạ cánh thứ 3 và giai đoạn 2 sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 94/2015 về chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, bảo đảm tiến độ triển khai đường băng thứ 3 và giai đoạn 2 của dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng trước đó.
Việc triển khai đầu tư ngay đường băng thứ 3 sân bay Long Thành cần dựa trên việc đánh giá kỹ lưỡng về sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả khai thác, khả năng thu xếp vốn… thông qua việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi thực hiện.
Đường băng sân bay Long Thành
Trước đó, vào ngày 6/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo về việc triển khai dự án đường băng thứ 3 tại sân bay Long Thành.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai xây dựng và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường băng thứ 3 với quy mô phù hợp chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết 94/2015 (đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) để khởi công vào ngày 19/12.
Theo ACV, hiện nay, đối với công tác xây dựng đường băng số 1 (thuộc gói thầu số 4.6, xây dựng đường băng, đường lăn, sân đỗ tàu bay), liên danh nhà thầu cơ bản đã hoàn thành hạng mục này.
Ngày 26/9 vừa qua, sân bay Long Thành đã chính thức đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên.
Đường băng thứ 2 (gói thầu số 4.12) đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 5. Liên danh nhà thầu đang tập trung thi công để phấn đấu hoàn thành cơ bản trước ngày 19/12, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với công trình nhà ga hành khách và đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 6/2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án sân bay Long Thành ngày 2/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đã khắc phục các khó khăn để cơ bản đảm bảo tiến độ dự án.
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, các nhà thầu phải tuyệt đối giữ cam kết hoàn thành các dự án đúng tiến độ.
“Đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết đây là giai đoạn nước rút, là trận đua cuối. Các nhà thầu phải dồn toàn lực, làm đến đâu chắc đến đó, vận dụng triệt để kinh nghiệm thực tế.
Để thực hiện mục tiêu đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh vào ngày 19/2/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các nhà thầu, trong phạm vi khối lượng cần hoàn thành phải “làm đến đâu gọn, sạch đẹp đến đó”", bởi thời gian còn lại là không nhiều.
Ngoài ra, ACV được yêu cầu phải tập trung hoàn thiện phần đường dẫn từ tuyến đường T1 đến khu vực nhà ga hành khách cũng như 2 đường cất, hạ cánh của sân bay Long Thành, đảm bảo thẩm mỹ.
“Đường cất, hạ cánh thứ 2 cũng phải cơ bản hoàn thành trước ngày 19/12/2025”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?

Cầu Cát Lái quy mô 8 làn xe nối TP.HCM - Đồng Nai được xây dựng như thế nào?

13:38 10/11/2025

Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai đang được xem là một trong những công trình giao thông liên vùng quan trọng nhất giữa TP.HCM và Đồng Nai. Theo quy mô được phê duyệt, cầu có mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km.

Đang chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án đường tỉnh 827E nối TP.HCM và ĐBSCL

Đang chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án đường tỉnh 827E nối TP.HCM và ĐBSCL

11:14 10/11/2025

Dự án đường tỉnh 827E, đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng với công tác chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án gần 90ha, với kinh phí bồi thường khoảng 1.600 tỷ đồng.

Quảng Ninh sắp có thêm hơn 5.400 căn hộ NƠXH từ 4 dự án trị giá gần 8.000 tỷ đồng

Quảng Ninh sắp có thêm hơn 5.400 căn hộ NƠXH từ 4 dự án trị giá gần 8.000 tỷ đồng

10:19 10/11/2025

Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn tăng tốc phát triển nhà ở xã hội với quy mô rất lớn khi UBND tỉnh vừa chấp thuận chủ trương và giao nhà đầu tư triển khai 4 dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá phù hợp tại các khu vực Bãi Cháy, Cao Xanh và Hà Tu. Tổng quy mô nguồn cung hình thành từ những dự án này ước tính đạt khoảng 5.466 căn hộ.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1