Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Chủ nhật, 28/09/2025, 08:51 (GMT+7)
58 lượt xem

Sẽ làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ trước năm 2030? 

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được tỉnh Khánh Hòa kiến nghị triển khai sớm trước năm 2030 nhằm giải quyết bài toán giao thông và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. 
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa), điểm cuối tại ngã ba Đarahoa (phường Lâm Viên, Lâm Đồng).
Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài hơn 80km, trong đó qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8km.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được đầu tư một lần theo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75m, tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được tỉnh Khánh Hòa kiến nghị triển khai trước năm 2030
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng để làm rõ, giải trình các nội dung liên quan đến dự án xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng), theo Tuổi trẻ Online.
Theo đó, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng quan tâm, sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép triển khai đầu tư dự án trước năm 2030. Đồng thời thống nhất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án theo phương thức PPP.
Khi được chấp thuận, tỉnh Khánh Hòa sẽ kêu gọi nhà đầu tư tham gia lập báo cáo tiền khả thi, khả thi, hoặc chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định pháp luật.
Về vốn ngân sách địa phương, Khánh Hòa và Lâm Đồng đề nghị giữ nguyên mức đóng góp 1.171 tỷ đồng như phương án đã đề xuất trước đây (Khánh Hòa 403 tỷ đồng, Lâm Đồng 768 tỷ đồng).
Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng thống nhất tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án ở mức 65% tổng mức đầu tư, nhằm bảo đảm tính khả thi và thu hút các nhà đầu tư cũng như nguồn vốn tín dụng.
Theo tỉnh Khánh Hòa, việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 là có thể xem xét.
Trước đó, Bộ Xây dựng đánh giá mặc dù lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 27C đến năm 2030 so với khả năng thông hành hiện tại chênh lệch không lớn, nhưng việc lưu thông qua tuyến này rất khó khăn vào mùa mưa lũ, đặc biệt đoạn qua đèo Khánh Lê thường xuyên xảy ra sạt lở.
Ngoài ra, việc lưu thông qua tuyến Quốc lộ 27B, Quốc lộ 27 với chiều dài khoảng 200km mất rất nhiều thời gian, khó thu hút phương tiện di chuyển.
Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt rất cần thiết nhằm hình thành trục giao thông ngang kết nối vùng Tây nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đồng thời liên kết hiệu quả với các trục dọc hiện hữu.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ góp phần phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng đã và đang triển khai, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Viettel TP.HCM và HEPZA ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số

Viettel TP.HCM và HEPZA ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số

13:09 27/09/2025

(QK7 Online) - Viettel TP.HCM và HEPZA ký hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng KCN - KCX xanh, thông minh. Ngày 25/9, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Viettel TP.HCM ký hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới xây dựng các KCN - KCX thành phố theo mô hình xanh, thông minh và bền vững, phù hợp tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1