Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 18/09/2025, 15:53 (GMT+7)
27 lượt xem

Phú Thọ tính đường kết nối với hai cao tốc lớn, tạo trục giao thông chiến lược vùng trung du - miền núi phía Bắc

UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức cuộc họp quan trọng với các sở, ngành liên quan để bàn phương án đầu tư hai dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn: mở rộng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu và xây dựng tuyến đường mới nối Việt Trì – Hòa Bình.
Phối cảnh cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe
Đây được xem là những mảnh ghép quan trọng nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Với dự án đường Việt Trì – Hòa Bình, Sở Xây dựng Phú Thọ đưa ra 3 phương án đầu tư, tất cả đều có chiều dài trên 50 km. Trong đó, phương án 2 – xây dựng mới tuyến cao tốc từ phường Việt Trì đến nút IC02 trên cao tốc CT03 (xã Đà Bắc, Hòa Bình cũ) được đánh giá tối ưu nhất. Đây là tuyến ngắn nhất, khoảng 52 km, đi qua khu vực ít dân cư, chi phí đầu tư thấp và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp PPP.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án khu vực Hòa Bình cũng trình phương án mở rộng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh trên đoạn dài hơn 34 km (Km19+000 – Km53+000). Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh dự kiến khoảng 18.168 tỷ đồng, trong đó 8.171 tỷ đồng là phần bổ sung để mở rộng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Trần Duy Đông, nhấn mạnh tuyến Việt Trì – Hòa Bình có ý nghĩa chiến lược khi kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, mở ra trục giao thông mới xuyên suốt vùng trung du – miền núi. Ông yêu cầu Sở Xây dựng tiếp tục rà soát thêm các phương án, hoàn thiện hồ sơ để trình Tỉnh ủy và Chính phủ, phấn đấu đến tháng 6/2026 dự án đủ điều kiện phê duyệt.
Với cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, lãnh đạo tỉnh khẳng định việc mở rộng lên 4 làn xe không chỉ giải quyết nhu cầu vận tải hiện tại mà còn bảo đảm hiệu quả đầu tư lâu dài, đồng bộ với chiến lược phát triển hạ tầng khu vực. Dự án có thể được phân kỳ giai đoạn 2026 – 2030 để phù hợp nguồn lực, đồng thời tránh lãng phí.
Nếu cả hai dự án được thông qua, “trục xương sống” giao thông mới sẽ được hình thành, giúp rút ngắn hành trình, kết nối mạnh mẽ với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tạo bứt phá cho kinh tế – du lịch toàn vùng.
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hơn 30.000 căn hộ và biệt thự được phép mở bán, loạt tên tuổi lớn đổ bộ

Hơn 30.000 căn hộ và biệt thự được phép mở bán, loạt tên tuổi lớn đổ bộ

17:13 18/09/2025

9 tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục chứng kiến một làn sóng dự án mới khi Sở Xây dựng công bố danh sách 33 công trình đủ điều kiện kinh doanh. Tổng cộng có tới 30.364 sản phẩm, trong đó 24.643 căn hộ chung cư và 5.721 căn thấp tầng. Điều đáng chú ý là phần lớn dự án đều đến từ những “ông lớn” quen thuộc như Vingroup, Bitexco, FLC, Ciputra hay Sunshine, báo hiệu cuộc cạnh tranh gay gắt hơn ở cả phân khúc cao tầng lẫn thấp tầng.

Hé lộ dự án đường 11 km trị giá hơn 2.200 tỷ dẫn thẳng đến cực tăng trưởng công nghệ cao Hà Nam

Hé lộ dự án đường 11 km trị giá hơn 2.200 tỷ dẫn thẳng đến cực tăng trưởng công nghệ cao Hà Nam

17:01 18/09/2025

Tỉnh Ninh Bình vừa công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 5 – vùng Thủ đô với khu công nghệ cao Hà Nam. Đây được xem là công trình hạ tầng chiến lược, tạo động lực phát triển cho “cực tăng trưởng” công nghệ cao mới của khu vực Bắc bộ.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1