Bộ Xây dựng phản hồi về việc đầu tư làm tuyến đường dân sinh cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đã đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2023, nhưng chỉ có một bên làm đường gom dân sinh, bên còn lại chưa có. Bộ Xây dựng đã có phản hồi về việc xem xét, đầu tư làm tuyến đường dân sinh còn lại của dự án.
Tốc độ:1x
Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 9898/BXD-KTQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, đầu tư làm tuyến đường dân sinh phía còn lại cặp đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (đoạn đi qua ấp Mỹ Tú, xã Mỹ Thuận).
Theo cử tri, hiện nay đoạn này chỉ có một bên làm đường dân sinh, bên còn lại chưa có đường. Do đó, một số hộ dân phải bỏ hoang ruộng đất vì không thể đưa máy móc vào canh tác.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Xây dựng cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tổ chức thi công hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ cuối tháng 12/2023, phát huy hiệu quả đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu, bổ sung các nút giao hợp lý trên các tuyến đường cao tốc để khai thác hiệu quả đường cao tốc, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã rà soát và cân đối được 1.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai các thủ tục đầu tư bổ sung nút giao Võ Văn Kiệt như điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh dự án đầu tư.
Trong quá trình lập chủ trương đầu tư và dự án đầu tư điều chỉnh, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn thiết kế rà soát, cập nhật các kiến nghị của địa phương về bổ sung hệ thống đường gom (không bao gồm đoạn đường gom như kiến nghị của cử tri), mương nước, hệ thống thoát nước bảo đảm sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đoạn tuyến từ cầu Ông Bầy đến cầu Khoán Tiết đã được đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến (phía bên phải), việc bổ sung đường gom dân sinh phía bên trái như kiến nghị của cử tri sẽ phát sinh thêm kinh phí làm vượt Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nên chưa thực hiện được.
Bộ Xây dựng ghi nhận các kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, cân đối nguồn vốn để xem xét bổ sung vào dự án (nếu còn kinh phí).
Trường hợp không thể cân đối được nguồn vốn, Bộ Xây dựng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long có ý kiến với UBND tỉnh Vĩnh Long chủ động đầu tư hạng mục này bằng nguồn vốn của địa phương.