Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 5830/VPCP-CN về đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.
Xét đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên về việc đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bế cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan liên quan xem xét đề xuất, kiến nghị của hai địa phương này tại văn bản nêu trên. Trong đó có việc điều chỉnh quy hoạch và giao cơ quan có thẩm quyền theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh
Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk đã đề xuất Thủ tướng chấp thuận đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài 122km, 4 làn xe hoàn chỉnh theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 29.655 tỷ đồng.
Cụ thể, lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk cho biết theo quy hoạch tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 220km, điểm đầu tại cảng Bãi Dốc (tỉnh Phú Yên), điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk). Tuyến cao tốc này quy mô 4 làn xe, đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến Quốc lộ 29 kết nối chính của hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk vẫn còn nhiều đoạn tuyến có mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường còn thấp, đến nay bị hư hỏng cục bộ, chỉ mới đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt.
Vì vậy, lãnh đạo hai tỉnh nhận định việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây.
Về hiện trạng tuyến theo quy hoạch, lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk cho biết hiện nay đoạn đường 10km từ cảng Bãi Gốc đến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã cơ bản hoàn thành với quy mô 4 làn xe nên không cần thiết đầu tư đoạn cao tốc qua khu vực này.
Còn đoạn từ Quốc lộ 14 đến cửa khẩu Đắk Ruê có lưu lượng giao thông thấp và chưa cấp thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên địa bàn.
Do vậy, UBND hai tỉnh kiến nghị cho phép điều chỉnh điểm đầu cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk.
Với phạm vi trên, tổng chiều dài cần đầu tư của cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dự kiến khoảng 122km với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng).
Về tiến độ, sẽ chuẩn bị đầu tư trong hai năm 2025 và 2026; xây dựng từ năm 2026 đến 2029.
Thúy Hà