Trước đó, theo đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành có tổng chiều dài khoảng 30 km, nối liền khu vực Hồ Tràm thuộc huyện Xuyên Mộc với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, giúp giảm tải giao thông cho Quốc lộ 51, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, phục vụ cho việc di chuyển nhanh chóng giữa các khu công nghiệp và các khu du lịch nổi tiếng như Hồ Tràm và Vũng Tàu.
Dự án cao tốc Hồ Tràm - Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, trong đó một phần vốn được huy động từ ngân sách nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân. Dự kiến công trình sẽ được khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027. Tuyến cao tốc này sẽ giúp kết nối thuận tiện khu du lịch Hồ Tràm với sân bay quốc tế Long Thành, góp phần thúc đẩy ngành du lịch và thu hút các nhà đầu tư vào khu vực.
Ngoài tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang triển khai xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có tổng chiều dài khoảng 53 km. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) với thành phố Vũng Tàu, một trong những trung tâm du lịch và công nghiệp lớn của vùng.
Cả hai tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu đều mang lại những lợi ích lớn cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực Đông Nam Bộ. Việc kết nối giữa các khu công nghiệp, khu du lịch và sân bay quốc tế Long Thành sẽ tạo ra các cơ hội phát triển mới, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và du khách, góp phần nâng cao giá trị bất động sản và thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, các dự án này cũng giúp giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện tại, giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong mùa du lịch cao điểm và các dịp lễ Tết.
Phong Vân