Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 29/03/2024, 11:02 (GMT+7)
2114 lượt xem

Giá gạo, điện nước sinh hoạt tăng cao đẩy CPI quý 1/2024 tăng 3,77%

Tổng cục Thống kê cho biết, nhu cầu của người dân giảm sau dịp Tết Nguyên đán theo quy luật tiêu dùng đã khiến giá hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trên thị trường giảm, đặc biệt là lương thực, thực phẩm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0,23% so với tháng trước, so với tháng 12/2023 tăng 1,12% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,97%.

Trong mức giảm 0,23% của CPI tháng 3/2024 so với tháng trước, có 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm và 4 nhóm hàng có chỉ số giá tăng.

Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 3/2024 so với tháng trước. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm mạnh nhất với mức 0,76%; nhóm giáo dục; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; Nhóm đồ uống và thuốc lá; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; Nhóm giao thông; Nhóm bưu chính, viễn thông.

Bốn nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng nhẹ 0,01%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%; Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,06%; Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,29%.

Tính chung quý 1/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giáo dục tăng 9,02%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,51%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 6,20%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,40%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,53%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,33%; giao thông tăng 2,27%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,54%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,21%. Riêng bưu chính viễn thông giảm 1,46%.

Theo Tổng cục Thống kê, CPI quý 1/2024 tăng so với cùng kỳ năm trước do giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo nếp và gạo tẻ ngon trong dịp Lễ ông Công, ông Táo và Tết Nguyên đán tăng cao làm cho chỉ số giá gạo quý 1/2024 tăng 21,71% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 0,55 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm nước sinh hoạt tăng 10,58% do nhu cầu sử dụng nước tăng; Chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng do nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với sự điều chỉnh giá bán lẻ bình quân điện; Chỉ số giá nhóm giáo dục quý 1 tăng do trong năm học 2023-2024 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí; Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng do giá xi măng, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào và giá nhà thuê tăng;...

Trong khi đó, nhóm bưu chính, viễn thông lại là yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI quý 1/2024. Cụ thể, báo cáo cho biết, chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông quý 1/2024 giảm 1,46% so với cùng kỳ năm trước do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

Lạm phát cơ bản tháng 3/2024 tăng 0,03% so với tháng trước và tăng 2,76% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý I/2024, lạm phát cơ bản bình quân tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,77%) chủ yếu do giá lương thực, xăng dầu, giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.

Châu An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Thông tin mới tại dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An của Bitexco

Thông tin mới tại dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An của Bitexco

17:21 02/10/2025

Sau nhiều năm đình trệ với hạng mục cầu vượt dang dở, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco đầu tư lại có diễn biến mới. Hà Nội vừa chỉ đạo rà soát toàn diện công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu các đơn vị liên quan đưa ra giải pháp dứt điểm, mở ra kỳ vọng dự án sẽ được “khơi thông” sau gần một thập kỷ vướng mắc.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1