Quân khu 7 Online

Thời sự

Thứ tư, 30/06/2021, 15:24 (GMT+7)
469 lượt xem

Không "bôi trơn" để "nuôi" tham nhũng

Mới đây, Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ công bố chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020. Con số đưa ra gây chú ý dư luận khi có tới 48/63 tỉnh, thành phố để xảy ra tình trạng người dân phải nộp phí “bôi trơn” để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); người dân, tổ chức bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu còn tồn tại ở 57/63 tỉnh, thành phố.

Đáng lưu ý, tỷ lệ người dân đi lại một lần mà giải quyết xong TTHC chỉ đạt 29,69%-con số quá thấp so với kỳ vọng CCHC đặt ra.

Không thể phủ nhận, thời gian qua, công tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp từng bước có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giải quyết phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước với việc phục vụ nhân dân. Song, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, chừng đó chưa đáp ứng được mong muốn về sự cải cách có tính đột phá, hướng đến một nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận tiện nhất.
 

Trung tâm chăm sóc khách hàng - nơi tiếp nhận thông tin và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngành điện. Ảnh minh họa: TTXVN.
 
Thực tiễn khảo sát chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 cho thấy, công tác giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương còn nhiều tồn tại. Lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương chưa thể hiện vai trò, trách nhiệm đúng mức với việc thúc đẩy cải cách để bảo đảm tạo chuyển biến rõ rệt trong hoạt động quản lý nhà nước, là đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội. Việc phục vụ của cán bộ với tư duy lấy người dân làm trung tâm chưa được nhận thức nghiêm túc. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm. Tình trạng quá hạn trong giải quyết hồ sơ, TTHC, nhất là loại hình dịch vụ công trực tuyến còn phức tạp đã cho thấy khoảng cách khá lớn từ chính sách cho đến hành động.

Tất cả những hạn chế, tồn tại nêu trên quy tụ lại thành hệ quả là quá trình giải quyết TTHC rườm rà, chậm trễ, gây không ít phiền hà, khó khăn cho người dân và tổ chức khi thực hiện dịch vụ công. Đây cũng là nguyên nhân căn cốt dẫn tới tình trạng một số cá nhân, tổ chức dùng phí “bôi trơn” để vận hành “cỗ máy hành chính”. Tuy tỷ lệ không cao nhưng vấn nạn “bôi trơn” tồn tại ở diện rộng trong năm vừa qua là một thực trạng rất đáng lưu ý để các cơ quan hữu trách tiếp tục nỗ lực cải cách, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả.

Không phải ngẫu nhiên mà các cơ quan chức năng luôn đặt chỉ số CCHC song song với chỉ số hài lòng của người dân khi tiến hành khảo sát. Bởi sự hài lòng của người dân là thước đo thực chất hiệu quả công tác CCHC; là sự phản ánh sinh động, khách quan nhất phẩm chất, năng lực của đội ngũ thực thi công vụ. Các chỉ số này đã trở thành công cụ quản lý hiệu quả kết quả CCHC, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhận diện rõ những thành tích đạt được cũng như tồn tại, hạn chế của nền hành chính nói chung, công tác CCHC của bộ, ngành, địa phương nói riêng. Chỉ số của năm vừa qua một lần nữa đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương cần tự soi, tự sửa, kịp thời điều chỉnh ngay những thiếu sót, nhất là trong việc kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết TTHC. Những trường hợp có biểu hiện hách dịch, nhũng nhiễu, hành dân, gây khó cho doanh nghiệp thì phải xử lý nghiêm, xem xét để loại ra khỏi bộ máy. Khi đã có phản ánh của người dân hoặc dư luận về người thực thi công vụ, dù là sự việc nhỏ cũng cần kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý kịp thời.

Với người dân, khi làm TTHC, cần chủ động tìm hiểu kỹ để nắm chắc về nội dung, quy trình thực hiện. Nếu gặp cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cần mạnh dạn phản ánh với cơ quan chức năng, không thỏa hiệp bằng việc chi tiền cho xong việc, không dùng phí “bôi trơn” để “nuôi” tham nhũng.
Đào Hồng
Nguồn: qdnd.vn

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đảng ủy Quân khu 7 hội nghị phiên cuối năm 2025

Đảng ủy Quân khu 7 hội nghị phiên cuối năm 2025

13:14 24/12/2025

(QK7 Online) - Ngày 24/12, Đảng ủy Quân khu 7 tổ chức hội nghị phiên cuối năm đánh giá kết quả lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2025, ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2026. Trung tướng Trần Vinh Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Lê Xuân Thế, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu; Y Thanh Hà Niê K’Đăm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng; Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Thái Văn Lực, Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn 7, UBKT Trung ương; Thiếu tướng Ngô Quang Tuấn, Ủy viên Chuyên trách UBKT Quân ủy Trung ương; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu; Đảng ủy viên Đảng ủy Quân khu.

Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chúc mừng Giáng sinh Tòa Tổng Giám mục Thành phố Hồ Chí Minh

Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chúc mừng Giáng sinh Tòa Tổng Giám mục Thành phố Hồ Chí Minh

09:33 23/12/2025

(QK7 Online) - Sáng 23/12, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 7 do Đại tá Nguyễn Tấn Linh, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng Giám mục Thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025. Tiếp đoàn có Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng và các thành viên Hội đồng Mục vụ.

Các cơ quan, đơn vị chúc mừng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Các cơ quan, đơn vị chúc mừng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

17:17 22/12/2025

(QK7 Online) - Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025); 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu 7 (10/12/1945 - 10/12/2025), ngày 22/12, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (Cơ quan thường trực phía Nam); Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai; Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học An ninh nhân dân; Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Bệnh viện nhân dân Gia Định; Tập đoàn CT Group và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 đến thăm, chúc mừng Bộ Tư lệnh Quân khu 7. Tiếp các đoàn có Trung tướng Lê Xuân Thế, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu và thủ trưởng các cơ quan Quân khu.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1