Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 05/11/2025, 21:03 (GMT+7)
27 lượt xem

Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản tranh mua hàng Việt, xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt 58 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt hơn 58 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đầu năm đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ.
Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 31,34 tỷ USD, tăng 15,5%; sản phẩm chăn nuôi đạt 512,9 triệu USD, tăng 19%; thủy sản đạt 9,31 tỷ USD, tăng 12,9%; lâm sản đạt 14,93 tỷ USD, tăng 5,8%...
Xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 44,7%. Các thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 22,7% và 13,8%. Ngoài ra, thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương chiếm lần lượt 3% và 1,4%.
10 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt hơn 58 tỷ USD
Về kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025, so với cùng kỳ năm trước, khu vực châu Á tăng 4,9%; châu Mỹ tăng 8,3%; châu Âu tăng 37,5%, châu Phi tăng 83,6% và châu Đại Dương tăng 6,8%.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Trung Quốc với thị phần 21,4%, Mỹ với thị phần 20,4% và Nhật Bản với thị phần 7% là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2024, ước tính giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng 12%, Mỹ tăng 6,2% và Nhật Bản tăng 20,4%.
Xuất khẩu nông sản của Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều điểm nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng giá trị xuất khẩu chủ yếu đến từ sự tăng giá bán. Các mặt hàng như cà phê, hạt điều, hạt tiêu đều ghi nhận sự tăng giá xuất khẩu cao so với cùng kỳ năm 2024.
Cụ thể, giá cà phê tăng 42,5%. Qua 10 tháng, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê đạt 1,3 triệu tấn với 7,41 tỷ USD, tăng 13,5% về khối lượng và tăng 61,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 13,4%, 7,8% và 7,4%.
Hạt điều xuất khẩu đạt 624.400 tấn với 4,25 tỷ USD, tăng 2,2% về khối lượng và tăng 18,6% về giá trị so với cùng kỳ. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 10 tháng ước đạt trên 6.806 USD/tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan là 3 thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 21,1%, 19,1% và 9,6%.
Giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng ước đạt 6.774 USD/tấn, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2024. Do đó, dù khối lượng hạt tiêu xuất khẩu chỉ đạt 206.300 tấn, giảm 5,9%, nhưng giá trị xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 25,8%.
Mặt hàng rau quả vẫn ghi nhận sự tăng trưởng xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu hàng rau quả tháng 10 ước đạt 961 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng chiếm 62,9%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc với tỷ trọng lần lượt là 6,6% và 3,9%.
Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của lâm sản và gỗ đạt gần 15 tỷ USD, tăng gần 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này có được là nhờ các đơn hàng từ Mỹ, Nhật Bản quay trở lại, cùng với xu hướng chuyển sang sản phẩm có giá trị cao hơn.
Ngược lại, xuất khẩu gạo ghi nhận sự suy giảm rõ rệt cả về khối lượng lẫn giá trị, phản ánh những khó khăn trong tiêu thụ và nhu cầu thấp của thị trường thế giới. Giá gạo xuất khẩu bình quân ước đạt 511 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ.
Cụ thể, khối lượng xuất khẩu gạo tháng 10/2025 ước đạt 421.100 tấn, với giá trị đạt 216,9 triệu USD. Tính chung 10 tháng, tổng khối lượng xuất khẩu đạt 7,2 triệu tấn, mang về giá trị khoảng 3,7 tỷ USD, giảm 6,5% về khối lượng và giảm 23,8% về giá trị so với cùng kỳ.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hầm trải nghiệm riêng tư – thú chơi đang trở thành xu hướng

Hầm trải nghiệm riêng tư – thú chơi đang trở thành xu hướng

09:52 06/11/2025

Nhiều ngôi nhà được xây dựng để gây ấn tượng, số khác lại đơn thuần để chở che. Song, bất cứ ngôi nhà nào tồn tại cũng mang một nét đặc trưng và phong cách sống riêng của gia chủ. Hiện nay hầu hết các gia đình giàu có, thuộc giới trung và thượng lưu lại tìm đến một chỗ ở tiện nghi, nơi có tầng hầm trải nghiệm là điểm nhấn.

Nhà TP. HCM 4 thế hệ phá cách giếng trời kép dệt nên không gian yên bình và an toàn

Nhà TP. HCM 4 thế hệ phá cách giếng trời kép dệt nên không gian yên bình và an toàn

08:32 06/11/2025

Một công trình được thiết kế cho 4 thế hệ cùng chung sống, giải quyết hoàn hảo bài toán không gian hẹp. Khám phá cách kiến trúc sư đã tái định nghĩa giếng trời, biến nó thành một bộ lọc ánh sáng mềm mại và một hệ thống thông gió tự nhiên hiệu quả từ những vật liệu thô mộc, từ bê tông trần đến gạch rỗng, dệt nên một không gian yên bình và kết mà vẫn cảm thấy thoải mái, an toàn khi di chuyển và sinh hoạt.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1