Ngày 21/3, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành quyết định công bố mở cảng cạn Tân Chi giai đoạn 1, tọa lạc tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong những cảng cạn mới được đưa vào khai thác nhằm hiện thực hóa Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng cạn Tân Chi do Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng diện tích hơn 81.900 m². Giai đoạn 1 của cảng được đầu tư để phục vụ các hoạt động khai thác, kinh doanh dịch vụ logistics và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định hiện hành. Việc đi vào hoạt động của cảng được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho các cảng biển, tăng hiệu quả luân chuyển hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 22/8/2023. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, cả nước sẽ hình thành mạng lưới cảng cạn có khả năng thông qua từ 25% đến 35% tổng nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu, với tổng công suất từ 11,9 đến 17,1 triệu TEU mỗi năm.
Trong đó, khu vực phía Bắc – nơi có các trung tâm công nghiệp lớn như Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng – dự kiến đạt công suất từ 4,29 đến 6,2 triệu TEU/năm. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên và phía Nam cũng có những chỉ tiêu phát triển tương ứng, đảm bảo tính cân đối và lan tỏa về năng lực logistics.
Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng cạn sẽ trở thành các đầu mối trung chuyển, tổ chức vận tải, phân phối hàng hóa quy mô lớn, tích hợp dịch vụ logistics, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại quốc tế.
Việc mở cảng cạn Tân Chi không chỉ gia tăng năng lực vận tải và dịch vụ logistics khu vực phía Bắc, mà còn là dấu mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hạ tầng logistics quốc gia, đáp ứng xu thế phát triển thương mại điện tử, công nghiệp chế biến – chế tạo và xuất nhập khẩu ngày càng cao.
Phong Vân