Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dài gần 54 km với quy mô 4-6 làn xe và tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, được chia thành ba dự án thành phần:
Dự án thành phần 1: Dài 16 km, đi qua TP Biên Hòa, do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2: Dài 18,2 km, đi qua huyện Long Thành, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3: Dài 19,5 km, đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa cho biết, dự án thành phần 3 chạy qua địa bàn tỉnh với chiều dài 19,5km sẽ được thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 và thông xe chính thức trong tháng 6/2025.
Cụ thể, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Gói thầu xây lắp do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703 thực hiện, đã đạt 71% giá trị hợp đồng.
Dự kiến, đoạn cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 và có thể khai thác trong tháng 6/2025, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.
Trái ngược với tiến độ dự án thành phần 3, hai dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang chậm tiến độ. Theo đó, dự án thành phần 1, dài 16 km qua TP Biên Hòa, đã giải phóng mặt bằng hơn 82%. Dự án thành phần 2, dài 18,2 km qua huyện Long Thành, đã bàn giao mặt bằng hơn 94%. Tỉnh Đồng Nai đang nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2025, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng trong việc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm và thúc đẩy phát triển giao thương. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Vũng Tàu từ 120 phút xuống còn 70 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Để đạt được mục tiêu này, các địa phương và đơn vị thi công cần phối hợp chặt chẽ, tập trung tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu xây dựng, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra
Phong Vân