UBND tỉnh Tây Ninh vừa đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng xem xét hỗ trợ bố trí khoảng 2.534 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1).
Theo đó, dự án này có chiều dài khoảng 28 km, đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh. Quy mô gồm 4 làn xe tiêu chuẩn, chiều rộng nền đường 25,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.
Tổng mức đầu tư là 7.500 tỷ đồng, bao gồm: Chi phí xây dựng và thiết bị 4.519 tỷ đồng; Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là 1.217 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: 452 tỷ đồng; Chi phí dự phòng: 994 tỷ đồng; Chi phí lãi vay 318 tỷ đồng.
Theo phương án tài chính, vốn nhà nước tham gia dự án chiếm 49,8% tổng mức đầu tư (3.734 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư chiếm 50,2% (3.766 tỷ đồng). Do nguồn lực của tỉnh hạn hẹp, Tây Ninh chỉ cân đối được khoảng 1.200 tỷ đồng, nên cần sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Dự án này là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh cho khu vực.
Hiện nay, TP.HCM và Tây Ninh đang nỗ lực hoàn tất các bước cuối cùng để khởi công dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Tuyến cao tốc này có chiều dài khoảng 51 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 24,6 km và đoạn qua Tây Ninh dài 26,3 km. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Điểm cuối giao với Quốc lộ 22 tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.774 tỷ đồng.
Theo cập nhật mới nhất, từ ngày 6/3/2025, TP.HCM và Tây Ninh đã bắt đầu cắm mốc, giao ranh trên toàn tuyến dài khoảng 51 km với tổng cộng 3.029 cọc mốc tại 21 xã, phường thuộc hai địa phương. Việc này dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2025 để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đã có 4 nhà đầu tư quan tâm đến dự án, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài. Hiện các cơ quan chức năng đang xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo.
Dự kiến khởi công hạng mục rà phá bom mìn trước ngày 30/4/2025 và khởi công dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc) vào ngày 2/9/2025. Thời gian hoàn thành và đưa dự án vào khai thác dự kiến từ năm 2027.
Phong Vân