Mới đây, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đã đề xuất với tỉnh Bình Dương dự án phát triển tuyến đường sắt nhẹ (LRT) tại trung tâm TP Thủ Dầu Một, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng. Tuyến LRT này dài khoảng 13 km, bắt đầu từ Tòa nhà Becamex trên đại lộ Bình Dương và kết thúc tại Vòng xoay Thành phố mới Bình Dương, bao gồm 10 nhà ga, đi qua nhiều khu vực hành chính – thương mại – dân cư trọng điểm.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đây sẽ là tuyến giao thông công cộng hiện đại đầu tiên trong nội đô, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải công cộng khối lượng lớn, kết nối các khu chức năng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và thúc đẩy đô thị hóa theo hướng xanh, thông minh. Tuyến LRT cũng được định hướng tích hợp với các tuyến metro số 1 và số 2 của tỉnh trong tương lai, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ.
Hiện Sở Xây dựng đang phối hợp với phía Tokyu để hoàn thiện báo cáo khả thi, trình UBND tỉnh xem xét phương án đầu tư phù hợp. Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng tài trợ 100 triệu yên để thực hiện dự án quy hoạch tổng thể vùng tăng trưởng xanh cho tỉnh Bình Dương – trong đó có nghiên cứu chi tiết hệ thống LRT, phát triển năng lượng tái tạo và đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development).
Song song với dự án LRT, Bình Dương cũng đang thúc đẩy tuyến metro đô thị dài 32,5 km, đi qua 4 thành phố gồm Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một. Dự án có 19 nhà ga và một depot, với tổng mức đầu tư lên tới 64.300 tỷ đồng.
Theo phương án đề xuất, tuyến metro sẽ bắt đầu từ trung tâm Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) và kết thúc tại Bến xe Suối Tiên (TP.HCM), nơi kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM. Dự án dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành vào năm 2031.
Việc triển khai đồng bộ cả hai tuyến đường sắt – LRT nội đô và metro liên vùng – sẽ tạo bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông công cộng của Bình Dương, hướng tới xây dựng đô thị xanh, thông minh, và tăng sức hấp dẫn đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh vùng ngày càng cao.
Phong Vân