
Trước yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng trong thời kỳ mới, đáp ứng nhiệm vụ “kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội”, việc chấp hành kỷ luật Quân đội của mỗi học viên ở Trường Quân sự Quân khu 7 càng phải nghiêm túc và triệt để. Do vậy, công tác giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho học viên trong Nhà trường hiện nay cần phải thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỷ luật cho học viên ở Trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, năng lực trách nhiệm của tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong nhà trường đối với công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên. Đây là giải pháp cơ bản có ý nghĩa quyết định đối với công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho học viên ở Trường Quân sự Quân khu 7. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lầm và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được”. Vì thế, chỉ có trên cơ sở nhận thức đúng và có năng lực thì mới có trách nhiệm cao và hành động đúng, nếu nhận thức sai, năng lực hạn chế thì hành động cũng sai. Nhận thức đúng và có năng lực là cơ sở để có thái độ, động cơ hành động đúng đắn, xây dựng ý chí, quyết tâm và trách nhiệm cao trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Do vậy, chỉ có trên cơ sở tạo sự chuyển biến về nhận thức, năng lực, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong Nhà trường thì mới làm cho tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên trong Nhà trường có thái độ đúng đắn và trách nhiệm chính trị cao đối với công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên; mới tạo ra “sức mạnh nội lực” bảo đảm cho công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên được tiến hành tích cực, chủ động, tự giác và có chất lượng cao; khắc phục được lề thói ỷ lại, đơn giản, sợ mất thành tích, che dấu khuyết điểm trong quá trình giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên.
Thứ hai, thường xuyên xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên. Đây là giải pháp quan trọng trực tiếp nâng cao tính đúng đắn, tính khoa học và tính thiết thực hiệu quả của công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên ở các nhà trường quân đội hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”. Để thực hiện tốt giải pháp này cần phải xác định đúng nội dung giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên sát với từng đối tượng, đơn vị. Đây là yếu tố rất quan trọng, tác động trực tiếp đến toàn bộ quá trình giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên. Vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên hiện nay cần phải tổ chức chặt chẽ có chất lượng các buổi học tập chính trị tập trung, học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về kỷ luật Đảng; điều lệnh, điều lệ, qui định của quân đội, của Quân khu và của Nhà trường.
Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng tham gia công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên ở các nhà trường. Đây là giải pháp rất quan trọng, tạo nên sự thống nhất, đồng bộ và môi trường thuận lợi trong tiến hành công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên ở các nhà trường quân đội hiện nay. Đối với giải pháp trên cần phải phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên. Phát huy vai trò của các tổ chức chính là phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng; năng lực tổ chức, điều hành của người chỉ huy; trách nhiệm của các tổ chức như Hội đồng quân nhân, Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ…
Bốn là, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của đảng viên là học viên trong quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện kỷ luật. Đây là giải pháp quan trọng có ý nghĩa quyết định đến tính tiền phong gương mẫu trong chấp hành kỷ luật của người đảng viên là học viên. Bởi vì ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiền phong gương mẫu là yếu tố cơ bản tạo nên phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên, phẩm chất đạo đức ấy là kết quả của quá trình giáo dục rèn luyện, tu dưỡng của mỗi người.
Năm là, làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên ở các nhà trường. Sau một học kỳ, một năm học hoặc theo yêu cầu của trên các cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ huy tổ chức tiến hành sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác giáo dục rèn luyện kỷ luật cho học viên. Thể hiện được tính tích cực, chủ động của cấp ủy, chỉ huy đơn vị; khắc phục được hiện tượng trông chờ, ỷ lại vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.
Kỷ luật là sức mạnh của Quân đội, đồng thời là sự chấp hành nghiêm túc và chính xác của mỗi quân nhân đối với pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ, chế độ quy định của Quân đội, mệnh lệnh, chỉ thị của người chỉ huy nhằm đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển của bản thân và đơn vị. Kỷ luật đó cũng chính là kết quả của toàn bộ quá trình tổ chức, quản lý, giáo dục, rèn luyện và tự giáo dục, tự rèn luyện của mỗi quân nhân trong quá trình phát triển và hoàn thiện nhân cách của mỗi người. Do vậy, để hoạt động giáo dục, rèn luyện giữ nghiêm kỷ luật phải được tiến hành có hiệu quả, đáp ứng mục tiêu đặt ra đòi hỏi hoạt động đó phải được tổ chức và quản lý chặt chẽ, khoa học.
(Trường Quân sự Quân khu 7)