Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 17/06/2025, 13:43 (GMT+7)
1048 lượt xem

Sắp khởi công tuyến đường Vành đai 4 đi qua TP.Tân Uyên của tỉnh Bình Dương

Ngày 17/6, UBND tỉnh Bình Dương cho biết địa phương chuẩn bị khởi công hai công trình trọng điểm gồm tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn và Tổ hợp giáo dục FPT tại TP.Tân Uyên. Dự kiến hai công trình sẽ khởi công

 

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một số đoạn thành phần thuộc dự án Vành đai 4, TP.HCM đã hoàn thành. Trong đó, đoạn đường thành phần NE2 tại TP.Bến Cát được chọn là một đoạn của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM với 10 làn xe.

Theo Quyết định số 1597/QĐ-UBND, liên danh Becamex IDC – Becamex IJC – Tập đoàn Đèo Cả đã chính thức trúng thầu thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn theo hình thức PPP (hợp tác công – tư).

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) có điểm đầu tại lý trình Km64+500 (theo lý trình đường vành đai 4 TP.HCM tại vị trí vuốt nối đường vành đai 4 với đầu cầu Thủ Biên hiện tại bên phía tỉnh Bình Dương); điểm cuối tại lý trình Km111+950.69 (theo lý trình đường Vành đai 4 TP.HCM); tổng chiều dài khoảng 47,45km.

Trong giai đoạn 1, công trình sẽ đầu tư đường cao tốc 4 làn xe đầy đủ bao gồm làn dừng khẩn cấp liên tục bề rộng nền đường 25,5m, vận tốc thiết kế 100km/h; riêng đoạn từ đường ĐT.742 đến cầu Thới An dài khoảng 12km sẽ nâng cấp các đoạn đã được đầu tư (đường đô thị quy mô 62m) và đầu tư mới đoạn từ Khu công nghiệp VSIP 2A - Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 theo quy mô nền đường 62m với 4 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp liên tục.

Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư phân bổ các nút giao liên thông, trực thông, xử lý giao cắt một số đường ngang bằng cầu vượt ngang và hầm chui phù hợơ; xây dựng các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm soát tải trọng… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường sẽ có quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng xe khẩn cấp, 2 đường song hành và vỉa hè 2 bên (tùy từng đoạn theo nhu cầu) với nền đường rộng 74,5m.

Đối với đoạn từ ĐT.742 đến cầu Thới An có nền đường rộng 62m, gồm 4 làn ô tô cao tốc đi thấp và 4 làn ô tô cao tốc đi trên cao.

Tuyến đường này đi qua nhiều đô thị công nghiệp lớn như Tân Uyên, Bến Cát và Bắc Tân Uyên, đóng vai trò giảm tải áp lực giao thông cho các trục chính như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14 và đường Mỹ Phước – Tân Vạn.

Đặc biệt, tuyến Vành đai 4 không chỉ là trục xương sống hạ tầng của tỉnh Bình Dương, mà còn là mắc xích quan trọng trong hệ thống liên kết vùng Đông Nam Bộ. Dự án được kỳ vọng kết nối hiệu quả giữa sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc trọng điểm và chuỗi khu công nghiệp – đô thị – dịch vụ hiện đại mà Bình Dương đang triển khai.

Ngoài dự án Vành đai 4, Bình Dương cũng lên kế hoạch khởi công Tổ hợp giáo dục FPT trong dịp này. Dự án do Công ty TNHH Giáo dục FPT đầu tư, được tỉnh phê duyệt cho thuê hơn 6,5ha đất tại phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên, với tổng vốn đầu tư 543 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm.

Tổ hợp này sẽ bao gồm hệ thống giáo dục liên cấp từ tiểu học đến đại học, phục vụ khoảng 4.150 học sinh, sinh viên.

 

Bảo Minh

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Đồng Nai chốt lịch khởi công loạt dự án, 5 tuyến cao tốc miền Tây chốt ngày hoàn thành

ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Đồng Nai chốt lịch khởi công loạt dự án, 5 tuyến cao tốc miền Tây chốt ngày hoàn thành

13:45 29/11/2025

Tuần qua chứng kiến hàng loạt chuyển động mạnh trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông và quy hoạch trên cả nước. Từ tuyến ven sông gần 2.000 tỷ đồng tại đô thị cổ miền Tây, đến 5 dự án lớn giúp hành trình TP.HCM – Cà Mau rút xuống chỉ còn 3 giờ; từ việc Đồng Nai chốt lịch khởi công nhiều tuyến đường trọng điểm, đến việc hơn 1.000 hộ dân được lấy ý kiến cho dự án bồi thường – tái định cư quy mô 120.000 tỷ đồng; hay diễn biến mới tại cao tốc Quy Nhơn – Pleiku…

Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?

Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?

12:44 29/11/2025

Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền để bảo đảm dự án khởi công đúng kế hoạch.

Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11

Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11

12:38 29/11/2025

Tháng 11 ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ của nhiều địa phương phía Bắc khi đồng loạt trình, duyệt và điều chỉnh các quy hoạch quan trọng trên ba trụ cột: kinh tế, hạ tầng hàng không và đô thị - công nghiệp. Những động thái này được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm tạo dư địa tăng trưởng dài hạn, đồng thời chuẩn bị không gian phát triển cho giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2050.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1