
Trong quá trình làm nhiệm vụ, khi xe ô tô vào bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống phanh, ngoài việc bảo đảm tình trạng kỹ thuật theo yêu cầu của tăng bua, má phanh, bơm cái, bơm con, trợ lực bơm trong hệ thống phanh thì quá trình xả sạch không khí trong dầu phanh cũng hết sức quan trọng. Trong khi hiện nay thì việc xả không khí trong dầu phanh được thực hiện bằng phương pháp thủ công, vừa phức tạp, tốn nhiều thời gian và khi xả lượng khí có vị trí chưa sạch hết. Xuất phát từ thực tiễn đó, tháng 3/2017, Thượng úy Phạm Viết Dần đã đưa ra giải pháp chế tạo “Thiết bị xả khí hệ thống phanh dầu xe ô tô” nhằm rút ngắn thời gian thực hiện, tiết kiệm công sức, nhiên liệu cũng như nâng cao hiệu quả công việc.
Trước đó, việc xả không khí lẫn trong dầu phanh được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Cụ thể, sẽ có một người ngồi trên buồng lái tiến hành đạp bàn phanh và giữ nguyên bàn đạp rồi ra hiệu lệnh cho người ở bên dưới xả. Qúa trình này phải thực hiện nhiều lần, mất nhiều thời gian mới xả sạch được một vị trí. Đồng thời, khi xả phải tiến hành châm dầu liên tục, để đảm bảo không thiếu dầu nên lượng dầu phanh bị tiêu hao rất nhiều. Bên cạnh đó, sau khi xả, lượng không khí lẫn trong dầu vẫn còn, dẫn tới hiệu quả phanh không đạt yêu cầu, gây mất an toàn. Ngoài ra, công tác tiến hành xả muốn nhanh và xả sạch phải phụ thuộc vào sự phối hợp nhịp nhàng cũng như tay nghề của người thợ.
Ở giải pháp mới, với cấu tạo chính của thiết bị gồm: bình chứa dầu, bầu đổ dầu, khóa điều chỉnh áp lực dầu, bơm dầu, đồng hồ báo áp lực dầu trên đường ống, biến áp DC12V, Thượng úy Phạm Viết Dần đã sử dụng bơm dầu quay tạo áp lực đẩy dầu lẫn không khí ra ngoài từ bình chứa dầu của thiết bị theo đường ống cho đến khi xả sạch khí lẫn trong dầu phanh và thu hồi được lượng dầu phanh xả ra. Mặt khác, sử dụng thêm một bình 2 lít được lắp trên cụm thiết bị để đựng dầu, hạn chế cho việc phải châm dầu nhiều lần, mất thời gian. Đặc biệt, ở sáng kiến này, qúa trình xả bơm dầu hút và đẩy dầu được thực hiện theo chu kì tuần hoàn khép kín (dầu được xả sẽ theo đường ống trở về bình chứa dầu qua một túi lọc) nên tiết kiệm được rất nhiều lượng dầu tiêu hao và thời gian nhanh gấp 4 lần phương pháp thủ công và tất cả thợ sửa chữa đều thực hiện được.
Thượng úy Phạm Viết Dần cho biết: “Thiết bị có kết cấu nhỏ gọn, đơn giản, dễ vận hành di chuyển, có độ bền cao, giá thành hợp lý (kinh phí vật tư cho một sản phẩm là 800.000 đồng). Hơn nữa, thiết bị còn áp dụng dễ dàng cho các loại xe có hệ thống phanh dầu và hệ thống phanh dẫn động ly hợp bằng thủy lực như Uaz, Gaz66, Ural 375D, Ural 4320, Mitsubishi,…tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc”.
Đến nay, sáng kiến đã được áp dụng rộng rãi trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa xe tại các trạm, xưởng của các đơn vị. Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao và giải quyết được các vấn đề khó khăn trong thực hiện xả dầu phanh cho các loại xe và nhiệm vụ cơ động sửa chữa. Tháng 9/2018, sáng kiến “Thiết bị xả khí hệ thống phanh dầu xe ô tô” của Thượng úy Phạm Viết Dần đạt giải B trong hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngành kỹ thuật Quân khu năm 2018 và giải khuyến khích của “Tuổi trẻ sáng tạo” do Ban Thanh niên Quân đội Bộ Quốc phòng tổ chức (T5/2019). Đây là thành quả đáng ghi nhận cho sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ của những người lính thợ ở Xưởng Z735. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu.