Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh hiện có 4 khu bến thuộc cảng biển loại I (cảng biển đặc biệt) gồm: Hòn Gai, Cái Lân, Hải Hà và Vạn Gia. Tổng cộng, toàn tỉnh được quy hoạch 28 bến cảng.
Trong số này, khu bến Hòn Gai sẽ tập trung phát triển cảng khách quốc tế, vận tải hàng hóa và dịch vụ dầu khí; khu bến Cái Lân tiếp tục đóng vai trò là trung tâm cảng hàng hóa, container lớn nhất tỉnh; khu bến Hải Hà hướng tới hình thành cảng cửa ngõ phục vụ công nghiệp; còn khu bến Vạn Gia chủ yếu phục vụ vận tải ven biển, giao thương với Trung Quốc.
Ngoài ra, quy hoạch còn bổ sung thêm khu bến Mũi Chùa (huyện Tiên Yên) và bến Trà Cổ (TP Móng Cái) phục vụ phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần nghề cá và kết nối biên mậu.
Đáng chú ý, hiện Quảng Ninh đã có 15 bến cảng đang khai thác, đóng góp quan trọng vào lượng hàng hóa qua cảng đạt hơn 138 triệu tấn trong năm 2023 – chiếm 15% tổng lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.
Lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, mục tiêu của quy hoạch không chỉ là mở rộng số lượng bến cảng, mà còn hướng đến xây dựng hệ thống logistics đồng bộ, hiện đại, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế khu vực phía Bắc.
Phong Vân