Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 21/03/2025, 07:53 (GMT+7)
430 lượt xem

Quảng Nam cần hơn 3.600 tỷ đồng đầu tư phát triển cảng biển đến năm 2030

Tỉnh Quảng Nam dự kiến cần hơn 3.600 tỷ đồng để đầu tư phát triển hệ thống cảng biển nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đánh giá của Cục Hàng hải và Đường thủy nội địa Việt Nam, hiện nay hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gồm các khu bến Tam Hiệp và Kỳ Hà. Trong đó, khu bến Tam Hiệp có 3 cầu cảng với tổng chiều dài 836m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn. Khu bến Kỳ Hà có 3 cầu cảng với tổng chiều dài 434m, bao gồm 2 cầu cảng tổng hợp tiếp nhận tàu đến 6.600 tấn và một cầu cảng hàng lỏng/khí (hiện đang tạm ngừng hoạt động).

Tính đến năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quảng Nam đạt 4,07 triệu tấn, trong đó hàng container chiếm 0,94 triệu tấn (tương đương khoảng 180.000 TEU). Tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng trong giai đoạn 2020 – 2024 đạt mức ấn tượng 19,9% mỗi năm.

Cảng biển Quảng Nam có vị trí chiến lược khi kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông quốc gia như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường Đông Trường Sơn và hệ thống đường thủy nội địa qua các tuyến sông lớn như Thu Bồn, Trường Giang, Vĩnh Điện và tuyến Hội An – Cù Lao Chàm.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 nâng tổng sản lượng hàng hóa qua cảng lên từ 8,5 đến 10,3 triệu tấn; hàng container đạt từ 0,6 đến 0,8 triệu TEU. Bên cạnh đó, lượng hành khách trên tuyến Hội An – Cù Lao Chàm cũng được kỳ vọng đạt 34.000 – 54.000 lượt khách mỗi năm.

Về hạ tầng, tỉnh sẽ phát triển 6 bến cảng với tổng cộng 10 cầu cảng, tổng chiều dài cầu cảng đạt khoảng 2.283m. Việc đầu tư sẽ tập trung tại các khu bến trọng điểm như Tam Hiệp và Tam Hòa, hướng tới phục vụ đa dạng các loại hàng hóa và nâng cao năng lực tiếp nhận tàu lớn.

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Nam phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân từ 4,5 – 5,5%/năm và hành khách khoảng 1,7 – 1,8%/năm. Toàn bộ hệ thống cảng sẽ được hoàn thiện, đồng bộ và hiện đại, đóng vai trò đầu mối quan trọng trong phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung và khu vực Nam Trung Bộ.

Việc đầu tư phát triển hệ thống cảng biển không chỉ giúp giảm áp lực cho các cảng lớn tại khu vực lân cận như Đà Nẵng mà còn góp phần đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics, thương mại – dịch vụ biển quan trọng của khu vực trong những năm tới.

Mới đây, Cục Hàng hải và Đường thủy VN cũng vừa trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.​

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Hơn 3.500 tỷ đầu tư đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân 6 làn xe

Bất động sản 24h: Hơn 3.500 tỷ đầu tư đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân 6 làn xe

17:29 11/09/2025

Lãnh đạo TP Cần Thơ có chỉ đạo mới về “siêu cảng” Trần Đề ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long; Người dân khu vực phía Tây Bắc TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này; Siêu dự án sân bay Long Thành sắp xây dựng đường băng thứ 3... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng

CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng

17:09 11/09/2025

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia sắp đưa vào khai thác.

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất

16:28 11/09/2025

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi công các hạng mục kết nối nhà ga vào ngày 19/12 tới.

Tin cực vui cho Ninh Bình: Nút giao gần 1.400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

Tin cực vui cho Ninh Bình: Nút giao gần 1.400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

16:23 11/09/2025

Với tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị hoàn thành sau gần ba năm triển khai. Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, mở ra hướng kết nối mới cho Ninh Bình và khu vực lân cận.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1