Tuyến tránh Cao Lãnh dài gần 15km dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 10/2025. Dự án khi hoàn thành góp phần kết nối và phát triển kinh tế - xã hội Đồng Tháp, nhất là giao thương hàng hóa từ các cửa khẩu Thường Phước, Dinh Bà đi các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ thông qua các tuyến cao tốc.
Tốc độ:1x
Sau 3 năm tái khởi công, tuyến tránh Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 10/2025, theo Báo Đồng Tháp.
Tuyến tránh Cao Lãnh là một phần của dự án nâng cấp Quốc lộ 30, tổng kinh phí 2.500 tỷ đồng, khởi công từ 2010 song tạm dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, tháng 7/2022, dự án được tái khởi động lại, đến nay tuyến đường đã hình thành, sắp thông xe.
Dự án tuyến tránh Cao Lãnh dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 10/2025
Dự án gồm 3 giai đoạn, tái khởi công bằng tuyến tránh Hồng Ngự, nâng cấp Quốc lộ 30 đã hoàn thành năm 2022. Riêng giai đoạn 3 - tuyến tránh Cao Lãnh khởi công năm 2022 với kinh phí hơn 900 tỷ đồng.
Điểm đầu tuyến tránh tại nút giao An Bình (thuộc phường Mỹ Trà), kết nối cao tốc Lộ Tẻ - Cao Lãnh, đồng thời sẽ hòa vào hai cao tốc khác đang triển khai là cao tốc Cao Lãnh - An Hữu và Cao Lãnh - Mỹ An; điểm cuối nối với Quốc lộ 30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ (thuộc xã Phong Mỹ).
Tuyến đường này có chiều dài gần 15km, được chia thành 3 gói thầu xây dựng. Quy mô nền đường rộng 12m, mặt rộng 11m, thảm bê tông nhựa nóng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trên tuyến có 13 cầu, trong đó có 1 cầu lớn (cầu Bà Chợ), 11 cầu trung (Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng) và cầu vượt Điện Biên Phủ; xây dựng mới 24 vị trí cống ngang đường.
Theo Sở Xây dựng Đồng Tháp, dự án tuyến tránh Cao Lãnh khi đi vào hoạt động chính thức sẽ điều tiết xe cộ tránh các khu dân cư, tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 30; nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ các cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, Thường Phước đi các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ thông qua các tuyến cao tốc.
Đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối, giao thương, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.