Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.
Hiện tại, cảng biển Quảng Ngãi có 31 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.926m, chủ yếu là các bến cảng tổng hợp và hàng rời. Đến năm 2030, dự kiến sẽ có 42 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5m, bao gồm các bến cảng tại khu vực Dung Quất, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và Sa Kỳ.
Quảng Ngãi sở hữu bờ biển dài 130km, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là cửa ngõ ra biển Đông và Thái Bình Dương của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cảng nước sâu Dung Quất hiện là Cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, là lợi thế lớn để thu hút các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi.
Quảng Ngãi có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển dịch vụ logistics.
Ngoài ra, Quảng Ngãi còn sở hữu Khu kinh tế Dung Quất với các ngành công nghiệp chủ lực như lọc hóa dầu và luyện cán thép tạo động lực phát triển cho cảng biển và kinh tế địa phương.
Với những lợi thế trên, việc đầu tư phát triển cảng biển Quảng Ngãi không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung.
Phong Vân