Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 19/03/2025, 12:59 (GMT+7)
416 lượt xem

Một tỉnh ở miền Trung cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển

Để phát triển hệ thống cảng biển giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh Quảng Ngãi cần số vốn hơn 10.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.​

Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến cần hơn 10.800 tỷ đồng để phát triển hệ thống cảng biển. Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua từ 47,20 - 48,20 triệu tấn (chưa bao gồm hàng của các dự án mở rộng/xây mới Khu liên hợp sản xuất gang thép) và phục vụ từ 1,13 - 1,26 triệu hành khách.​

Hiện tại, cảng biển Quảng Ngãi có 31 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.926m, chủ yếu là các bến cảng tổng hợp và hàng rời. Đến năm 2030, dự kiến sẽ có 42 cầu cảng với tổng chiều dài 8.251,5m, bao gồm các bến cảng tại khu vực Dung Quất, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và Sa Kỳ.​

Quảng Ngãi sở hữu bờ biển dài 130km, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là cửa ngõ ra biển Đông và Thái Bình Dương của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. ​

Cảng nước sâu Dung Quất hiện là Cảng biển nước sâu Dung Quất có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, là lợi thế lớn để thu hút các dự án đầu tư vào Quảng Ngãi. ​

Quảng Ngãi có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển dịch vụ logistics. ​

Ngoài ra, Quảng Ngãi còn sở hữu Khu kinh tế Dung Quất với các ngành công nghiệp chủ lực như lọc hóa dầu và luyện cán thép tạo động lực phát triển cho cảng biển và kinh tế địa phương. ​

Với những lợi thế trên, việc đầu tư phát triển cảng biển Quảng Ngãi không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung.​

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đô thị ven sông Waterpoint - Đón đầu hạ tầng bứt phá

Đô thị ven sông Waterpoint - Đón đầu hạ tầng bứt phá

08:59 20/12/2025

Khu Tây TP.HCM, từ lâu vốn chỉ là cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM, giờ đây đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ. Các tuyến đường huyết mạch đang được mở rộng, xây dựng mới, kéo theo sự nâng cấp toàn diện về kết nối và diện mạo đô thị. Giữa giai đoạn hạ tầng khu Tây tăng tốc, Waterpoint tại Bến Lức nổi bật như tọa độ hưởng lợi rõ nhất.

Trung tâm Tài chính Quốc tế: Việt Nam chính thức bước vào “cuộc chơi lớn”

Trung tâm Tài chính Quốc tế: Việt Nam chính thức bước vào “cuộc chơi lớn”

08:37 20/12/2025

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 323/2025/NĐ-CP về thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không chỉ là một quyết định hành chính đơn thuần. Đây là tuyên bố chiến lược cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng bước vào sân chơi tài chính khu vực, nơi lâu nay vốn được thống trị bởi những “ông lớn” như Singapore, Hong Kong hay Dubai.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1