Báo cáo mới đây về phân khúc hạng sang, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy số lượng dự án thuộc loại hình này (giá từ 80 triệu đồng/m2), đang không ngừng tăng ở các đô thị loại 1, nhất là tại Hà Nội.
Cụ thể, 9 tháng đầu năm, phân khúc bất động sản hạng sang chiếm khoảng 25% nguồn cung mới và có tỷ lệ hấp thụ khát tốt, đạt khoảng 64%.
“Nhiều khách hàng chấp nhận trả thêm tiền chênh chỉ để sở hữu các sản phẩm hạng sang giới hạn hay có vị trí vàng trong dự án” theo VARS.
Theo đơn vị này, thực tế bất động sản hạng sang chưa có định nghĩa trong các văn bản pháp luật hiện hành. Phân khúc này thường gắn liền với tên tuổi của các thương hiệu bất động sản danh tiếng, được định nghĩa bởi nhiều yếu tố khác nhau, từ vị trí đắc địa, thiết kế độc đáo, tiện ích cao cấp, đến dịch vụ quản lý tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm bất động sản hạng sang thường tập trung ở khu vực trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh, thành có du lịch phát triển.
Phân khúc bất động sản hạng sang hiện chiếm khoảng 25% nguồn cung mới.
Cụ thể, các dự án bất động sản hạng sang, siêu sang thường tọa lạc tại những vị trí kim cương trong lõi trung tâm thành phố, bao gồm 4 quận trung tâm Hà Nội; Quận 1, Thảo Điền,.. TP.HCM hay các dự án ven sông tại Đà Nẵng. Kiến trúc và nội thất của các sản phẩm hạng sang thường mang tính cá nhân hóa cao, kết hợp giữa phong cách nghệ thuật và công năng sử dụng.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm, phân khúc bất động sản hạng sang đang dần lan ra khu vực ven đô, nơi có không gian phát triển lớn hơn. Các dự án đại đô thị cung cấp các sản phẩm bất động sản hạng sang hiện nay bắt đầu được hình thành và phát triển tại khu vực có vị trí chiến lược - ven sông, với giao thông kết nối thuận tiện, môi trường sống lành mạnh, cơ sở hạ tầng và hệ thống tiện ích từ cao cấp như trung tâm thương mại, nhà hàng cao cấp, bệnh viện, trường học quốc tế,... tới đẳng cấp như hồ bơi vô cực, spa, sân golf, bến du thuyền, và dịch vụ quản gia 24/7.
“Khi việc phát triển các dự án bình dân, trung cấp không thể đảm bảo lợi nhuận cho chủ đầu tư trong bối cảnh chi phí tài chính, chi phí liên quan đến đất đai tăng. Nhu cầu về nhà ở hạng sang trên thị trường cũng rất lớn”, VARS cho biết.
Theo Knight Frank, giá bán trung bình cho căn hộ cao cấp đến siêu sang tại Việt Nam dao động 5.400 USD đến 15.000 USD mỗi m2 (trên 137 đến 380 triệu đồng).
Mức giá này được đánh giá là dần tiệm cận với thị trường toàn cầu. Trong đó, thị trường bất động sản TP.HCM và Hà Nội đang thu hút quan tâm của giới đầu tư và siêu giàu cần các vị trí trung tâm về kinh doanh và đời sống xã hội.
Khách hàng ngoài nhóm người siêu giàu nội địa, khách hàng chủ yếu là nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và kiều bào. Họ quan tâm nhờ các cải cách về quyền sở hữu Bất động sản cho người nước ngoài tạo môi trường thân thiện hơn. Các dự án mở rộng đường cao tốc, metro và sân bay đang cải thiện khả năng kết nối, giúp gia tăng giá trị Bất động sản tại các khu vực đô thị mới nổi.
Diệu Trang