Lợi dụng việc sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã/phường và yêu cầu cập nhật địa chỉ thường trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng giả mạo cán bộ Công an hoặc lực lượng chức năng tại địa phương, gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân với lý do “hướng dẫn cập nhật thông tin cư trú do thay đổi địa chỉ hành chính”.
Sau đó, gửi đường link giả mạo hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, đăng nhập tài khoản ngân hàng, ví điện tử…
Khi người dân làm theo hướng dẫn, thiết bị di động bị chiếm quyền kiểm soát thông qua mã độc cài sẵn trong ứng dụng hoặc đường link.
Từ đó, các đối tượng tiến hành đánh cắp dữ liệu cá nhân, mã OTP, hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản chứng khoán của người bị hại.
Thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng thông báo hỗ trợ xử lý: Phí thường niên/phát sinh phí bất thường trên thẻ tín dụng.
Các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng, thông báo về việc thu phí thường niên trên thẻ tín dụng, sẽ bị tạm khóa trong vòng 24 giờ nếu không xử lý kịp thời.
Lợi dụng tâm lý lo lắng, đối tượng gửi một đường link giả mạo có giao diện giống website ngân hàng, yêu cầu khách hàng đăng nhập các thông tin cá nhân và thông tin thẻ để xử lý.
Sau khi truy cập đường link cung cấp thông tin, đối tượng dùng ngay thông tin đó để chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thực hiện giao dịch trái phép.
Thủ đoạn lừa đảo qua ví điện tử
Từ ngày 1/7/2025, ví điện tử chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp như tài khoản ngân hàng và tiền mặt. Cùng với sự phổ biến của ví điện tử, các đối tượng lừa đảo ngày càng lợi dụng các kênh này để chiếm đoạt tài sản với nhiều thủ đoạn tinh vi, phổ biến gồm:
Giả mạo nhân viên ví điện tử (Momo, ZaloPay, VNPAY…) để “hỗ trợ xác thực thông tin”, sau đó yêu cầu cung cấp tài khoản, mã OTP.
Thông báo trúng thưởng giả, dụ khách hàng nhấn link, quét mã QR hoặc chuyển tiền để nhận quà.
Giả mạo công an/nhân viên kỹ thuật, cảnh báo “ví bị xâm nhập” và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật
Khuyến cáo từ MB
KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán mã OTP (mã xác thực giao dịch) cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội khi chưa xác minh rõ danh tính.
KHÔNG truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website, KHÔNG cài đặt ứng dụng hoặc mở tệp đính kèm từ người gửi không xác định, không rõ nguồn gốc.
KHÔNG đăng ký tài khoản/định danh ví điện tử hộ người khác.
Nếu nhận được cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ, Khách hàng nên chủ động gọi lại tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh để xác minh.