Tại buổi làm việc mới đây giữa Bộ Giao thông Vận tải với các tỉnh, thành có tuyến Vành đai 4 đi qua, lãnh đạo UBND tỉnh Long An cho biết địa phương cam kết bố trí hơn 10.300 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện phần dự án thuộc địa bàn tỉnh. Số vốn này chủ yếu dành cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chuẩn bị đầu tư – những khâu then chốt đảm bảo tiến độ dự án.
Cụ thể, đoạn tuyến Vành đai 4 qua Long An dài khoảng 40 km, đi qua các huyện Đức Hòa, Bến Lức và Cần Đước. Đến nay, địa phương đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và đang đẩy nhanh quá trình đo đạc, kiểm đếm, áp giá đền bù. Long An đặt mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng trong năm 2024 và hoàn tất toàn bộ trong năm 2025.
Lãnh đạo tỉnh khẳng định, tuyến đường này sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo sức bật cho các khu công nghiệp, khu đô thị và logistics trên địa bàn, đồng thời rút ngắn thời gian kết nối với TP.HCM và các địa phương trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai.
Trước đó, tỉnh Bình Dương cũng cho biết, địa phương dự chi hơn 11.700 tỷ đồng để đầu tư đoạn Vành đai 4 qua địa bàn tỉnh. Theo đó, đoạn này có chiều dài khoảng 47,45 km, bắt đầu từ cầu Thủ Biên (xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) và kết thúc tại sông Sài Gòn (phường An Tây, TP. Bến Cát).
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng đường cao tốc 4 làn xe, bao gồm làn dừng khẩn cấp, với bề rộng nền đường 25,5 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 8 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp, cùng đường song hành và vỉa hè hai bên, với nền đường rộng 74,5 m.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.743,41 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thực hiện dự án từ 2023 – 2027.
Vành đai 4 TP.HCM là tuyến đường có tổng chiều dài hơn 200 km, đi qua 5 địa phương: TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 100.000 tỷ đồng. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ tạo đột phá về hạ tầng, góp phần giảm áp lực giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Việc hoàn thành tuyến đường sẽ giúp phân luồng và giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường nội đô TP.HCM và Bình Dương, hạn chế tình trạng ùn tắc, đặc biệt trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng.
Tuyến đường này đi qua nhiều khu công nghiệp và đô thị mới của Bình Dương, như TP. Bến Cát và các khu công nghiệp VSIP, Mỹ Phước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và đô thị hóa.
Đường Vành đai 4 sẽ kết nối với các tuyến quốc lộ và cao tốc quan trọng như Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực.
Do đó, dự án Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông của tỉnh mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn khu vực phía Nam.
Phong Vân