LLVT tỉnh giúp dân thu hoạch mùa.
Trên cơ sở chỉ tiêu nghị quyết và kế hoạch giáo dục chính trị năm 2021, trước khi bước vào huấn luyện, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ giảng dạy chính trị về phương pháp soạn thảo bài giảng, kỹ năng tuyên truyền miệng và ứng dụng công nghệ thông tin theo Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị trong tình hình mới”. Tổ giảng dạy chính trị cấp cơ sở thường xuyên được kiện toàn, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị cơ bản có kiến thức, trình độ, kỹ năng, phương pháp sư phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thường xuyên cập nhật thông tin mới nhằm làm phong phú thêm nội dung giảng dạy. Chỉ tính riêng cấp tỉnh, kết quả đã biên soạn được 23 chuyên đề và tổ chức giảng dạy được 66 giờ cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong toàn tỉnh (đạt 100% chỉ tiêu năm 2021).
Cùng với đó, LLVT tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các hình thức giáo dục chính trị thông qua sinh hoạt “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”, “Ngày pháp luật” hằng tháng, nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan, thông báo chính trị, thời sự hằng tuần, tháng, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình... Qua đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Công tác kiểm tra, đánh giá được kết hợp chặt chẽ giữa kiểm tra tập trung với đột xuất, lồng ghép kiểm tra nhiệm vụ quân sự, quốc phòng thường kỳ và kiểm tra chuyên đề. Kết quả kiểm tra có tỷ lệ đạt khá và giỏi rất cao (cán bộ cao cấp đạt 100%, sĩ quan đạt 86%, quân nhân chuyên nghiệp đạt 79%, chiến sĩ mới đạt 78%, dân quân thường trực đạt 76%).
Kết quả đó đã được phản ánh thông qua những kết quả vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của LLVT tỉnh trong năm 2021. Cán bộ, chiến sĩ luôn có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, chấp hành nghiêm đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội; tích cực đấu tranh chống các biểu hiện sai trái và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên không gian mạng.
Kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên chiến sĩ.
Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị năm 2022 và những năm tiếp theo trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, LLVT tỉnh xác định cần tập trung thực hiện đồng bộ các nội dung đề ra. Trong đó, thường xuyên quán triệt đầy đủ chỉ thị, nghị quyết các cấp về công tác giáo dục chính trị, tổ chức giáo dục đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian quy định. Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục chính trị phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm công tác phòng, chống dịch; bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất cho công tác giảng dạy và thực hiện có hiệu quả “Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong hình hình mới”.
Duy trì nền nếp chế độ thông qua bài giảng, bồi dưỡng cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị nhằm nâng cao trình độ, năng lực và khả năng giảng dạy đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Định kỳ kiện toàn đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, thường xuyên làm tốt công tác định hướng, bồi dưỡng, nêu cao tinh thần tự học của đội ngũ cán bộ giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, nhằm đánh giá thực chất nhận thức của các đối tượng; coi trọng nội dung vận dụng kiến thức vào thực tiễn, xử lý tình huống, diễn biến tư tưởng của bộ đội trong đơn vị.
LLVT tỉnh cũng xác định gắn giáo dục chính trị với huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, các hoạt động thực tiễn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; mô hình “cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng, cấp dưới”, mô hình “3 nhất” và “5 chủ động” trong công tác tư tưởng.