Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 16/10/2025, 11:59 (GMT+7)
39 lượt xem

Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Xin hỏi, từ 10/10/2025, theo Nghị định 261, người dân khi mua nhà ở xã hội thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Chính phủ ban hành Nghị định 261/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
Trong đó, có thay đổi mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội. Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội trực tiếp cho chủ đầu tư dự án, gồm:

(1) Đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội theo mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 261/2025/NĐ-CP.

(2) Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội

- Đối với các đối tượng là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Hồ sơ cần có là giấy tờ chứng minh người có công với cách mạng hoặc chứng nhận thân nhân liệt sĩ.
- Đối với hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn, thành thị. Hồ sơ cần có là giấy chứng nhận hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo quy định.
- Đối với các đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ… Người mua sẽ phải nộp giấy tờ chứng minh đối tượng theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an.
- Đối với các đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ; hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi và phải giải tỏa, phá dỡ nhà mà chưa được nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở; ...thuộc quy định tại khoản 5, 6 , 8, 9, 10, 11, 12 Điều 76 Luật nhà ở 2023. Hồ sơ cần nộp là mẫu số 1 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:

3) Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở

- Đối với trường hợp người chưa có nhà ở, giấy xác nhận cần có là mẫu số 2 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:
- Đối với trường hợp người có nhà ở, giấy xác nhận cần nộp là mẫu số 3 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:
Lưu ý: Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn thì vợ hoặc chồng cũng phải kê khai giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở.

(4) Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập

- Đối với các đối tượng là người thu nhập thấp có hợp đồng lao động tại doanh nghiệp; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang…; cán bộ, công chức, viên chức… thuộc quy định tại khoản 5, 6, 7, 8 Điều 76 Luật nhà ở 2023. Giấy chứng minh cần nộp là mẫu số 4 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:
- Đối với đối tượng là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị nhưng không có hợp đồng lao động. Giấy chứng minh cần nộp là mẫu số 5 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD:
Lưu ý: Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập.
Theo Nghị định 261, từ ngày 10/10 mức trần thu nhập để được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội sẽ nâng lên 20 triệu đồng/tháng đối với cá nhân, 40 triệu đồng/tháng đối với vợ chồng và 30 triệu đồng/tháng với trường hợp cá nhân độc thân nhưng đang nuôi con dưới tuổi thành niên.
Cá nhân gồm người thu nhập thấp tại đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, người độc thân. Thu nhập được tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đối tượng làm việc xác nhận.

(5) Căn cước/Căn cước công dân/Hộ chiếu

Người mua nhà ở xã hội cần nộp bản sao công chứng căn cước/căn cước công dân/hộ chiếu của bản thân và các thành viên khác trong hộ gia đình.

(6) Giấy đăng ký kết hôn/Xác nhận tình trạng hôn nhân

Trường hợp người đứng đơn mua nhà đã kết hôn thì phải nộp bản sao công chứng giấy đăng ký kết hôn.
Trường hợp người đứng đơn độc thân thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND cấp xã, phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Trên đây là hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị khi mua nhà ở xã hội theo quy định mới nhất hiện nay, bạn đọc có thể tham khảo.
Châu An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Động thái mới liên quan công tác bồi thường, tái định cư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Động thái mới liên quan công tác bồi thường, tái định cư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

16:41 16/10/2025

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, phương án bố trí tái định cư và cơ sở hạ tầng để đáp ứng được các khu tái định cư, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12.392 tỷ đồng, trong đó nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 khoảng 6.446 tỷ đồng và nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 khoảng 5.946 tỷ đồng.

Mẹo dọn dẹp và vệ sinh phòng bếp an toàn, hiệu quả

Mẹo dọn dẹp và vệ sinh phòng bếp an toàn, hiệu quả

16:12 16/10/2025

Một căn bếp sạch sẽ, ngăn nắp mang lại cảm giác thoải mái, giúp bữa ăn ngon miệng hơn và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là không gian dễ bám bẩn, tích tụ dầu mỡ và vi khuẩn nhất. Dưới đây là những mẹo dọn dẹp và vệ sinh phòng bếp hiệu quả giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đạt được hiệu quả làm sạch.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1