Hà Nội quyết xóa “xin - cho”, siết chặt kiểm soát đầu tư hạ tầng đô thị
Thành phố Hà Nội đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc đưa công tác đầu tư hạ tầng đô thị vào khuôn khổ minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm.
Tốc độ:1x
Một góc Hà Nội.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công văn số 5798/UBND-ĐT về việc tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng công tác tham mưu và phê duyệt các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, kỹ thuật đô thị.
Theo chỉ đạo, toàn bộ quá trình từ khâu đề xuất, lập kế hoạch đến thẩm định, phê duyệt dự án phải được thực hiện trên nguyên tắc “hiệu quả là tiêu chí hàng đầu”, phù hợp với khả năng cân đối vốn của từng cấp, và đặc biệt là xóa bỏ hoàn toàn cơ chế “xin - cho” trong phân bổ vốn đầu tư công.
Thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan bám sát định hướng phát triển hạ tầng hiện đại, thông minh đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Mục tiêu là không dàn trải, không manh mún, mà tập trung nguồn lực cho những công trình có sức lan tỏa, có tính kết nối vùng, mở rộng không gian phát triển đô thị và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội Thủ đô.
Trong quá trình lập kế hoạch, việc lựa chọn và giao chủ đầu tư phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, có sự tham gia của các sở chuyên ngành như Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Môi trường...
Thành phố cũng nhấn mạnh, mỗi dự án hạ tầng phải được nghiên cứu tổng thể, đầu tư đồng bộ và có lộ trình phân kỳ hợp lý, nhất là với các công trình theo tuyến hoặc những dự án chưa đủ nguồn lực triển khai toàn bộ.
Để nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư, UBND Thành phố yêu cầu xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, đặc biệt là vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Mọi sai sót, chậm trễ hay dàn trải nguồn vốn đều phải được kiểm tra, xử lý nghiêm, tránh để kéo dài, gây thất thoát hoặc làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của thành phố.
Theo công văn, Sở Xây dựng Hà Nội được giao chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng hợp toàn bộ nhu cầu đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Danh mục được chia thành các nhóm lĩnh vực như giao thông, cấp - thoát nước, cây xanh, công viên, vườn hoa…, đồng thời sắp xếp thứ tự ưu tiên và hoàn thành trước ngày 10/11.
Sở này cũng phải rà soát toàn bộ các dự án giao thông dở dang, kéo dài nhiều năm, đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng “đầu tư treo”.
Trong khi đó, Sở Tài chính Hà Nội chịu trách nhiệm cân đối nguồn vốn ngân sách, huy động thêm nguồn lực xã hội hóa, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực UBND cấp xã trong triển khai dự án, hoàn thành trước 20/11.
Các Ban Quản lý dự án chuyên ngành và UBND xã, phường phải tổng hợp, báo cáo danh mục dự án đang và chuẩn bị đầu tư, gửi về Sở Xây dựng trước ngày 5/11 để kịp tiến độ tổng hợp chung.
Song song, các đơn vị như Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công Thương, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội được giao đề xuất danh mục các dự án hạ tầng kỹ thuật cấp thiết, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các ban quản lý để đảm bảo tính liên kết, đồng bộ và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.