Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 22/10/2024, 16:50 (GMT+7)
522 lượt xem

Đề xuất dùng ngân sách đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67,3 tỉ USD

Theo nội dung tờ trình vừa được Chính phủ trình Quốc hội, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng vốn đầu tư hơn 67,3 tỉ đồng sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, theo báo Vietnamnet.

Theo đó, Chính phủ đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có điểm đầu tại Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TPHCM (ga Thủ Thiêm). Với tổng chiều dài khoảng 1.541km, 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh, thành.

Chủ trương đầu tư dự án đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Bộ Chính trị, Chính phủ thống nhất, trong đó yêu cầu huy động mọi nguồn lực để triển khai, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện.

Chính phủ khẳng định phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc “thẳng nhất có thể”.

Về hình thức đầu tư, Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD).

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 5,9 tỷ USD; chi phí xây dựng 33,2 tỷ USD; thiết bị 11 tỷ USD; quản lý dự án 0,8 tỷ USD; đầu tư xây dựng 3,61 tỷ USD; chi phí khác 0,9 tỷ USD; dự phòng 11,85 tỷ USD.

Theo tờ trình, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được nghiên cứu trong thời gian dài. Hiện nay, nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công ở mức thấp, khoảng 37% GDP, dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027 quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Để đầu tư hoàn thành dự án vào năm 2035, dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí vốn trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD, tương đương khoảng 16,2% kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Trong triển khai, Chính phủ sẽ huy động đa dạng các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư và cần sử dụng nguồn vốn trong nước, tránh phụ thuộc vào các điều kiện ràng buộc các khoản vay vốn ODA.

Trong trường hợp xuất hiện các nhà tài trợ có thể cung cấp các khoản vay có chi phí thấp, ít ràng buộc, Chính phủ sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sử dụng nguồn vốn này.

Hiện có hai phương án phân chia dự án thành phần, trong đó phương án một là đầu tư toàn tuyến, không tách dự án thành phần độc lập mà chỉ chia thành 6 hợp phần. Chính phủ đánh giá phương án này có ưu điểm là đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của dự án từ hạ tầng đến thiết bị, phương tiện; thuận lợi công tác tiếp nhận, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, nhược điểm là cần huy động nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị lớn.

Phương án hai là tuyến đường sắt tốc độ cao chia thành bốn dự án thành phần với bốn đoạn gồm Hà Nội - Vinh (281 km); Vinh - Đà Nẵng (420 km); Đà Nẵng - Nha Trang (480 km); Nha Trang - TP HCM (360 km).

Phương án này được đánh giá sẽ đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần. Nhược điểm là xử lý tích hợp đồng bộ công nghệ giữa các dự án thành phần phức tạp. Hơn nữa, việc chuyển giao công nghệ không thuận lợi, nhiều rủi ro do có nhiều nhà thầu với giải pháp kỹ thuật khác nhau.

Vân Phong

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

17:28 09/09/2025

Chính thức đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng; Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương hơn 17.000 tỷ đồng gặp khó trong xác định giá đất thu hồi, tái định cư; Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vừa có bước tiến mới, dự kiến khởi công cuối năm nay... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

16:43 09/09/2025

Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo nên cuộc tái định hình bản đồ sản xuất và logistics. Tận dụng lợi thế bờ biển dài, hệ thống cảng nước sâu ngày càng hiện đại và dòng vốn đầu tư liên tục đổ vào hạ tầng, Việt Nam đang có những bước xoay chuyển chiến lược để không chỉ đón đầu cơ hội, mà còn khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp mới của khu vực.

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

16:35 09/09/2025

Sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang đón nhận một tín hiệu tích cực: mặt bằng lãi suất giảm và dòng vốn giá rẻ bắt đầu chảy mạnh vào nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là “mồi lửa” kích hoạt kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản, song đi kèm vẫn là những phép thử cho sức bật thực sự của thị trường.

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

15:53 09/09/2025

TP.HCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6km, quy mô 4 làn xe trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình khi hoàn thành không chỉ giải tỏa áp lực kẹt xe kéo dài nhiều năm qua mà còn mở ra diện mạo giao thông hiện đại, đồng bộ cho cửa ngõ phía Nam.

Tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị tại Tower A - Masteri Rivera Danang

Tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị tại Tower A - Masteri Rivera Danang

13:08 09/09/2025

Tiếp nối sự thành công từ Tower B, Masteri Rivera Danang chính thức giới thiệu Tower A, nơi sở hữu tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị, mở ra hành trình sống đa trải nghiệm, hài hòa phong cách quốc tế và bản sắc địa phương ngay trung tâm thành phố đáng sống. Với vị trí đắc địa, thiết kế chuẩn quốc tế và hệ tiện ích compound khép kín đặc quyền, Tower A còn mang tới cuộc sống trọn vẹn giữa làm việc - thư giãn - kết nối cộng đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1