Đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe - Ảnh Việt Hùng/Vietnam+
Theo đề xuất, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn được Chính phủ chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan để thống nhất lựa chọn các đoạn tuyến phù hợp, triển khai nghiên cứu và lập dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 theo hình thức PPP. Đặc biệt, doanh nghiệp cam kết sử dụng vốn chủ sở hữu và huy động nguồn lực trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được đánh giá là rất cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện nay, nhiều đoạn chỉ có quy mô 2 làn xe mỗi bên, dễ dẫn đến ùn tắc và tai nạn khi lưu lượng phương tiện tăng mạnh.
Theo tính toán của Tập đoàn Đèo Cả, nếu mở rộng 5 đoạn cao tốc chưa thu phí (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm hơn 37.000 tỷ đồng cho ngân sách. Nếu mở rộng toàn bộ tuyến dài hơn 1.100km theo hình thức này, con số tiết kiệm có thể lên đến 152.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, nhà đầu tư cũng đề xuất nhận bàn giao công trình hiện hữu để quản lý, khai thác và tổ chức thu phí trong quá trình mở rộng. Điều này không chỉ đảm bảo giao thông thông suốt, mà còn tạo nguồn thu để hoàn vốn và đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước.
Với mục tiêu cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả cam kết nếu được chấp thuận sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư để khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.
Trước đó, ngày 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tính toán phương án nhượng quyền thu phí kết hợp đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV.
Bảo Minh